• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao phanh đĩa được lắp cho bánh trước xe máy?

13/04/2020, 09:30

Tại sao các nhà sản xuất thường ưu tiên trang bị phanh đĩa cho bánh trước xe máy trong khi phanh tang trống chỉ được lắp ở bánh sau?

Phanh đĩa với kết cấu phức tạp có được lực phanh mạnh hơn giúp bánh xe ngay lập tức ngừng quay

Khoảng dừng khi phanh của phanh đĩa ngắn hơn phanh tang trống

Khi sử dụng phanh đĩa ở bánh trước nhiều người gặp phải tình trạng xe bị lật, đổ hoặc thậm chí lộn ngược xe trong trường hợp phanh gấp. Vậy tại sao các nhà sản xuất lại thường ưu tiên trang bị phanh đĩa cho bánh trước xe máy (thậm chí là ô tô), trong khi lại chỉ trang bị phanh tang trống cho bánh sau?

Phanh đĩa với kết cấu phức tạp có được lực phanh mạnh hơn giúp bánh xe ngay lập tức ngừng quay (theo lý thuyết), nên khoảng dừng khi sử dụng phanh đĩa ngắn hơn khá nhiều so với phanh tang trống, đảm bảo an toàn hơn.

Khi phanh xe (dừng xe một cách bất ngờ), do tác động của lực quán tính, trọng lực được dồn lên bánh trước, mà theo tính toán thì khoảng 70% trọng lượng của xe sẽ dồn về bánh trước khi phanh, do đó, để dừng xe hiệu quả thì phanh dùng cho bánh trước cần có hiệu quả phanh tốt hơn. Đây chính là lý do mà phanh đĩa - với giá thành đắt đỏ hơn được ưu tiên lắp cho bánh trước.

Bánh trước nhận được sự chú ý của người sử dụng hơn

Phanh đĩa đẹp hơn

Ngoài ra, về yếu tố thẩm mỹ, bánh trước nhận được sự chú ý của người sử dụng hơn, do đó khi được trang bị phanh đĩa ở bánh trước, người dùng cũng đánh giá cao về sự an toàn của xe hơn và làm tăng tỷ lệ chọn mua xe.

Tuy an toàn, nhưng phanh đĩa cũng dễ gặp phải tình trạng bó cứng nếu phanh gấp, điều này gây ra tình trạng quay xe, lộn xe hoặc rê bánh trên đường gây tổn hại cho người điều khiển. Đây chính là lý do mà các dòng xe có phân khối lớn được các nhà sản xuất trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Đối với những xe máy không được trang bị phanh ABS, người dùng trong quá trình phanh gấp tuyệt đối không được dùng phanh trước mà đồng thời sử dụng cả phanh trước và phanh sau để tăng hiệu quả phanh cũng như đảm bảo an toàn.

Đại gia bán 7 siêu xe để hỗ trợ người thất nghiệp do đại dịch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.