• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao tỷ lệ tử vong khi sử dụng xe mui trần thấp hơn xe mui cứng?

06/10/2020, 10:00

Theo khảo sát của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc của Mỹ, tỷ lệ va chạm dẫn đến tử vong của người đi xe mui trần thấp hơn xe mui cứng.

Sử dụng xe mui trần sẽ an toàn hơn xe mui cứng

Theo nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), những chiếc xe mui trần cũng an toàn giống những chiếc xe mui cứng khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, có những chiếc xe mui trần còn an toàn hơn những chiếc xe mui cứng.

Dựa vào khảo sát mức độ tử vong của lái xe, tỷ lệ tử vong đối với xe mui trần thấp hơn 11% so với khi lái xe mui cứng. Theo báo cáo của cảnh sát, số va chạm của xe mui trần thấp hơn 6% so với mui cứng.

Chi tiết hơn nữa, tỷ lệ chấn thương khi di chuyển trên xe mui trần thấp hơn 10% so với mui cứng. Xe mui trần có tỷ lệ thương tật thấp hơn 3% so với xe có mui cố định.

Một điều hiển nhiên là không có mái che sẽ dễ bị văng ra khỏi xe cao hơn có mui khi xảy ra va chạm. Nghiên cứu cho thấy có 21% lái xe mui trần bị văng ra ngoài và thiệt mạng khi xảy ra tai nạn, trong khi con số này đối với xe mui cứng là 17%. Trong các sự cố lật xe, cơ hội rời khỏi cabin là 43% đối với xe mui trần và 35% đối với xe mui cứng.

Theo phán đoán của IIHS, tỷ lệ va chạm dẫn đến tử vong của xe mui trần thấp hơn xe mui cứng có thể đến từ một vài yếu tố như một xe mui trần thường có trọng lượng nặng hơn một chiếc xe mui cứng và những chiếc xe nặng thường an toàn hơn.

Tại Việt Nam, cùng là chiếc Porsche 718 nhưng phiên bản mui trần sẽ có giá bán cao hơn phiên bản mui cứng

Nếu cùng là 1 mẫu xe, xe mui trần thường đắt hơn 1 chiếc xe mui cứng. Các nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thiết, người đi xe mui trần chủ yếu là những trưởng thành, có kinh nghiệm, lái xe điềm tĩnh và ít rủi ro hơn khi ngồi sau tay lái.

Hơn nữa, lái xe mui trần để đi chơi nên những người lái xe này thường chú ý nhiều hơn đến những gì diễn ra xung quanh và chuẩn bị tốt mọi thứ để giảm nguy cơ va chạm.

Một điều cũng khá thuyết phuc đó là mọi người thường lái xe mui trần khi thời tiết tốt, trong khi xe mui cứng được sử dụng cả khi thời đổ tuyết hay mưa lớn. Thời tiết là yếu ảnh hưởng khá lớn đến nguy cơ gặp tai nạn.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên của IIHS chỉ xem xét các mẫu xe có sẵn cả biến thể mui trần và mui cứng và không quá 5 năm sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.