• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao xe con trang bị lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?

13/12/2019, 09:30

Vì sao phần lớn xe con không trang bị lốp dự phòng tương đương lốp chính để tiện lợi cho người sử dụng, không phải đến gara thay lốp?

Lốp dự phòng xe Pajero Mitsubitshi. Ảnh: Tạ Tôn

Hỏi: Vì sao phần lớn xe du lịch (xe con) không trang bị lốp dự phòng tương đương lốp chính để tiện lợi cho người sử dụng, không phải đến gara thay lốp?

Ngô Bích Ngọc (Quận Long Biên, Hà Nội)

Trả lời: Có một số lý do dẫn đến việc trang bị lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính. Thứ nhất, lốp dự phòng nhỏ hơn, không gắn sẵn vành đúc hợp kim nên giúp trọng lượng xe nhẹ đi từ 6 - 9kg giúp tiết kiệm không gian chứa lốp.

Thứ hai, hiện nay nhiều lái xe là nữ giới nên việc trang bị lốp dự phòng nhỏ giúp chị em không phải “đánh vật” khi nâng hạ di chuyển quả lốp trong quá trình tháo lắp giữa đường.

Việc để lốp dự phòng bằng lốp chính sẽ gây ra hiện tượng “lười” cho người lái xe, không chịu đến ngay gara để kiểm tra/thay thế, gây mất an toàn. Bên cạnh đó, việc thay lốp dự phòng giữa đường thường được tháo lắp siết ốc bằng tay cũng ẩn chứa rủi ro về an toàn, nên dùng lốp nhỏ là cách bắt buộc chủ xe phải đi chậm cũng như phải đến ngay gara gần nhất để thay lốp.

Cuối cùng, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe.

Đa số những lốp dự phòng giống hệt lốp chính thường sử dụng cho các xe tải nặng, chạy đường dài, địa hình khó như SUV cỡ lớn, bán tải, xe tải…, trong khi lốp dự phòng cỡ nhỏ thường gắn theo những xe chủ yếu không chở nặng, chỉ chạy đô thị như crossover, MPV, sedan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.