• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao xe dẫn động cầu trước dễ sa lầy trong đất mềm?

02/12/2022, 07:30

Một số mẫu xe crossover cỡ C-D dù có gầm cao, hệ dẫn động cầu trước nhưng rất hay bị sa lầy như lún xuống bãi cát hoặc nơi địa hình đất mềm.

Hỏi:

Tôi thấy một số mẫu xe crossover cỡ C-D dù có gầm cao, hệ dẫn động cầu trước nhưng rất hay bị sa lầy như lún xuống bãi cát hoặc nơi địa hình đất mềm sau những trận mưa lớn. Xin cho biết nguyên nhân và cách phòng tránh?

Bùi Đình Long (Thanh Hóa)

Ảnh minh họa

Cố vấn kỹ thuật Minh Đức - VinFast Thăng Long (68 Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Xe dẫn động cầu trước có đặc điểm là phân bổ trọng tâm về phía đầu xe nhiều hơn do kết cấu từ nhà sản xuất. Ngoài ra, thêm yếu tố tải trọng ngẫu nhiên, tức là khi lên xe, những người đầu tiên thường thích ngồi lên hàng ghế trước, người lên sau mới lấp kín các hàng ghế sau.

Bởi vậy, với mẫu xe bất kỳ nào khi không có hàng hóa phía sau, điều đương nhiên là khi có thêm 1 người lái tức là trọng tâm phía trước chịu thêm một trọng lượng tương đương một người lớn, tức là khoảng 55kg trở lên.

Khi 2 bánh xe phía trước bắt đầu tiến vào địa hình đất mềm cát lún, người lái sẽ có xu hướng vừa tăng ga vừa đánh lái để xe tiếp tục đi tới, hòng tránh bị sa lầy. Lúc này 2 bánh trước với chức năng kiêm nhiệm - vừa dẫn động vừa dẫn hướng, sẽ quay với mô-men xoắn lớn dẫn đến nguy cơ “đào bới” sâu thêm chỗ đất mềm, cát lún.

Nếu đánh lái rộng sang 2 bên càng khiến hố sâu dưới bánh xe bị “đào bới” sâu thêm, hậu quả là sa lầy mà không thể tiến lùi thêm được. Lúc này càng cố tăng ga hay đánh lái, xe càng lún sâu thêm, chạm đến tận gầm bệ, hệ thống treo bị vô hiệu hóa.

Để phòng tránh tình huống này, không có cách nào khác là phải trực tiếp kiểm tra địa hình trước khi đưa xe vào. Những chỗ đất mềm mà quan sát thấy trên nền đất không có cây cỏ nào mọc lên, thì không nên đặt bánh xe, đó là những nơi thường trực nguy cơ sụt lún.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.