• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao Xpander lắp ráp được giảm phí trước bạ vẫn ít khách hơn bản nhập?

12/12/2020, 14:30

Trong tổng số 2.309 xe Mitsubishi Xpander bán ra tháng 11/2020, chỉ có 149 chiếc được sản xuất lắp ráp, còn lại là nhập khẩu từ Indonesia.

Mitsubishi Xpander phiên bản nhập khẩu được ưa chuộng hơn nhiều so với bản lắp ráp

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số các thành viên tháng 11/2020. Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu MPV bán chạy nhất thị trường khi bán ra tới 2.309 xe trong tháng, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Tuy vậy, dù có cả phiên bản lắp ráp song Xpander nhập khẩu vẫn áp đảo doanh số, chiếm tới 93% tổng lượng xe bán ra tháng 11. Nhiều người thắc mắc vì sao lại có sự chênh lệch doanh số lớn đến vậy?

Đầu tiên phải nói tới sự chênh lệch doanh số giữa bản nhập khẩu (CBU) và lắp ráp (CKD) là rất lớn, khó hiểu trong bối cảnh xe CKD được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, ưu thế lợi hơn 50% lệ phí trước bạ của bản CKD đã không còn ý nghĩa khi Mitsubishi đã hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các phiên bản Xpander CBU. Vì vậy, chi phí khách hàng bỏ ra mua bản CKD hay CBU là tương đương.

Thêm vào đó theo nhiều chuyên gia phân tích, khách hàng Việt Nam có tâm lý ưa chuộng xe nhập hơn hơn lắp ráp bởi cho rằng chất lượng tốt hơn. Khi chi phí mua xe CKD và CBU ở thế cân bằng, nhiều khách hàng sẽ chọn xe CBU. Đây cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến phiên bản nhập khẩu của Mitsubishi Xpander bán chạy hơn.

Nhiều khách hàng có tâm lý chất lượng xe nhập khẩu sẽ tốt hơn so với lắp ráp trong nước

Tuy nhiên, một chuyên gia nhận định, chất lượng ô tô nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam hiện nay là tương đương bởi đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao như nhau bởi đều phải đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của các hãng xe. Vì vậy, nói chất lượng xe CBU tốt hơn CKD chỉ là tâm lý của người tiêu dùng.

Chuyên gia còn chia sẻ thêm thậm chí, xe lắp ráp tại Việt Nam tùy trường hợp còn có thể có chất lượng tốt hơn, vì được sản xuất, thử nghiệm tại Việt Nam nên sự phù hợp với điều kiện môi trường, khí hậu Việt Nam cũng đã được kiểm tra.

Cuối cùng, Mitsubishi Xpander lắp ráp hiện tại chỉ có duy nhất phiên bản số tự động giá bán cao 630 triệu đồng. Trong khi với số tiền ít hơn là 550 triệu đồng nếu muốn mua bản số sàn, khách hàng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là bản nhập khẩu.

Nhìn chung, dù bản CBU hay CKD bán nhiều hơn thì hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang rất vững vàng ở vị trí xe MPV bán chạy nhất Việt Nam mà khó đối thủ nào có thể qua mặt được. Theo VAMA, trong 11 tháng đầu năm 2020, đã có tới 13.898 chiếc Xpander tới tay khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.