Vỉa hè bị đại lý ô tô biến thành... “showroom”

10/03/2017 08:13

Nhiều đại lý ô tô ngang nhiên bày bán xe trên lòng đường, vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ.

vỉa hè bị đại lý ô tô biến thành... “showroom”
Người đi bộ phải tràn xuống lòng đường khi đi qua đoạn vỉa hè trước cửa đại lý Hà Thành Ford

Trong khi chiến dịch “đòi lại vỉa hè” đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận thì nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội vẫn ngang nhiên bày bán xe tràn ra lòng đường, vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ.

Công khai bày bán ô tô trên vỉa hè

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại một số đại lý ô tô ở Hà Nội, tình trạng sử dụng vỉa hè làm nơi công khai bày bán, để ô tô diễn ra từ rất lâu và đến nay vẫn diễn ra một cách công khai.

Ai đi qua đại lý ô tô Hà Thành Ford (số 2 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy (Hà Nội) đều nhận thấy showroom này ngang nhiên để ô tô trên vỉa hè, sử dụng vỉa hè làm nơi trưng bày xe. Theo quan sát, vỉa hè ở đây khá rộng, phía trước đại lý còn có một khoảng trống, có thể sử dụng để đỗ xe rất thuận tiện nhưng đại lý này vẫn trưng bày hàng loạt mẫu xe mới tại khoảng đất này. Ngay cả khách đi xe đến đại lý, showroom này cũng không bố trí chỗ đỗ xe, để khách đỗ xe tràn dưới lòng đường và trên vỉa hè. Phần đường để đi bộ bị lấn chiếm, trở thành nơi đỗ xe khiến người đi bộ qua đây như gặp phải “lô cốt”, buộc phải đi xuống lòng đường.

Được biết, đây là đại lý lớn nhất của Ford Việt Nam. Theo tiêu chuẩn thì đại lý này phải có phòng trưng bày và xưởng dịch vụ bảo hành hiện đại. Tuy nhiên, không hiểu vì sao việc bố trí điểm đỗ xe cho khách cũng như nơi trưng bày xe tại đây lại chật chội và khiến showroom này phải lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào mục đích riêng, đẩy người đi bộ xuống dưới lòng đường?

Một đại lý khác là Hyundai Phạm Hùng nằm tại địa chỉ 16A Phạm Hùng (Hà Nội) cũng diễn ra cảnh tương tự. Quan sát cho thấy, đại lý ô tô này gần như sử dụng hết vỉa hè làm nơi đỗ xe. Thậm chí cả những xe mới còn chưa kịp gỡ nylon cũng được bày ra giữa lòng đường, chưa nói đến phần vỉa hè từ đoạn đường đi vào Bệnh viện 198 (Bộ Công an) nối với đường Trần Bình đã bị chiếm dụng hoàn toàn. Theo quan sát của phóng viên, người dân muốn đi bộ qua đây để vào phố Trần Bình đều buộc phải tránh những chiếc ô tô đỗ cố thủ trên vỉa hè, đi bộ xuống lòng đường.

Tại đại lý Chevrolet Newway (183 Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội), PV Báo Giao thông cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Theo quan sát, đại lý này sở hữu vỉa hè khá rộng nên đã tận dụng để bày bán các mẫu xe mới và làm chỗ đậu xe cho hành khách chờ làm dịch vụ bảo dưỡng xe. Theo quan sát, những chiếc ô tô tại đại lý này (cả xe của khách) xếp ngang dọc, sử dụng toàn bộ phần vỉa hè tại đây. Người đi bộ khi tới đây đều buộc phải đi xuống lòng đường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông.

Được biết, Chevrolet Newway cũng là đại lý cấp 3S (cấp cao nhất của các đại lý bán xe hãng này). Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao một đại lý xe cấp 3S lại không có đủ diện tích để bày bán xe, xếp xe chờ sửa chữa mà phải sử dụng vỉa hè làm bãi đỗ? Hiện đang là khoảng thời gian thấp điểm của các hãng xe mà vỉa hè còn chật cứng như vậy thì vào mùa bán hàng, tình hình tại đây sẽ như thế nào? Sự chiếm dụng vỉa hè của đại lý Chevrolet Newway cũng đặt ra câu hỏi, quy chuẩn để được làm đại lý mà hãng xe đưa ra như thế nào?

Một người dân sống tại phố Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: “Tôi sống ở đây đã lâu. Từ ngày họ bày xe ra vỉa hè chúng tôi cứ đi qua đây lại phải bước xuống lòng đường. Nhiều khi vừa bước xuống đường thì có xe phía sau lao rầm tới, giật thót mình, may chưa xảy ra tai nạn. Ngại nhất là bọn trẻ đi học, nếu sơ ý một chút là nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào”.

vỉa hè bị đại lý ô tô biến thành... “showroom”
Các mẫu xe của đại lý Chevrolet Newway được trưng bày ngang nhiên ra vỉa hè, chắn hết lối đi bộ

Chính quyền hứa sẽ vào cuộc?

Được biết, đối với hầu hết các đại lý bán ô tô, khi muốn được trở thành đại lý của các hãng xe đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hãng về diện tích mặt bằng, cơ sở vật chất hay các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, có rất nhiều các đại lý ô tô không có đủ diện tích để trưng bày sản phẩm dẫn đến phải lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Để tìm câu trả lời cho việc quản lý lòng đường, vỉa hè trước các khu vực có đại lý ô tô, PV Báo Giao thông đã làm việc với cơ quan chức năng địa phương. Tuy nhiên, đáp lại những câu hỏi đặt ra thường là sự né tránh hoặc từ chối trả lời vì lý do “tế nhị”.

Cụ thể, khi nhóm phóng viên đến Công an phường Thịnh Quang để tìm hiểu tình trạng đỗ xe lấn chiếm vỉa hè của đại lý Chevrolet Newway diễn ra một cách công khai, trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Dù đã đặt được lịch hẹn với lãnh đạo Công an phường nhưng phóng viên chờ hết nửa buổi chiều cũng không thấy bóng dáng vị lãnh đạo đó ra tiếp. Khi hỏi cán bộ trực ban về tình trạng lấn chiếm vỉa hè của đại lý Chevrolet Newway, cán bộ này đã lảng tránh, không trả lời với lý do phải có ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

vỉa hè bị đại lý ô tô biến thành... “showroom”
Tình trạng tương tự diễn ra tại đại lý Hyundai Phạm Hùng

Tại Công an phường Mai Dịch, nơi có đại lý ô tô Huyndai Phạm Hùng lấn chiếm vỉa hè, đại diện Công an phường cũng khẩn khoản bộc bạch, việc đòi lại vỉa hè cho người đi bộ là việc tương đối khó khăn, cứ xử lý một thời gian rồi lại đâu vào đấy. Theo Phó trưởng Công an phường Mai Dịch: “Hiện nay, Công an phường đã và đang thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở tới những cá nhân, tập thể lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, trong đó có đại lý Hyundai Phạm Hùng, rồi sau đó, ngày 10/3 mới ra quân xử phạt”…

Tuy vậy, đại diện Công an phường Mai Dịch này cũng thừa nhận, công tác tuyên truyền vấp phải rất nhiều khó khăn và rất khó để xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trưng bày ô tô.

Hoàng Cường - Thanh Tùng