• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Vinamotor trước cơ hội..."ra khơi"

06/11/2015, 09:35

"ASEAN không có nhiều các nhà sản xuất xe khách và xe tải nhẹ, đó là cơ hội cho Vinamotor xuất khẩu xe".

CNGVi
Một trong những dòng xe khách do Vinamotor lắp ráp và phân phối - Ảnh minh họa

Lãnh đạo Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) cho rằng, khu vực ASEAN hiện không có nhiều các nhà sản xuất chuyên về các sản phẩm xe khách, xe tải nhẹ. Đây là cơ hội cho Vinamotor cạnh tranh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Phó Tổng Giám đốc Vinamotor Đặng Hải Châu nhận định, việc Bộ Tài chính kiến nghị tăng thuế nhập khẩu với một số loại xe tải sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp các loại xe nói trên. Do luôn xác định các sản phẩm xe tải nhẹ, xe khách là sản phẩm chủ lực, nên trong thời gian tới, Vinamotor sẽ đẩy mạnh việc sản xuất lắp ráp các sản phẩm xe tải, xe khách.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hải Châu, chi phí sản xuất tại Việt Nam vẫn còn cao hơn so với một số nước trong khu vực, vì vậy, mức thuế nhập khẩu phải hợp lý thì mới khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư.

Với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, để có thể phát triển và cạnh tranh với bên ngoài, việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nhằm giảm giá thành sản phẩm là rất quan trọng.

Việc doanh nghiệp ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất phụ tùng, linh kiện là phù hợp với xu thế, tạo thế chủ động trong việc tổ chức sản xuất. Trước mắt để đáp ứng nhu cầu sản xuất lắp ráp của chính mình, sau đó hướng tới việc xuất khẩu.

"Nếu những chính sách ưu đãi của Chính phủ đưa ra được áp dụng sẽ giúp các doanh sản xuất ô tô có điều kiện phát triển", ông Đặng Hải Châu phân tích.

Trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam tham gia vào các hiệp định kinh tế khu vực và thế giới, tới đây sẽ mở cửa thị trường, ô tô nhập ồ ạt vào Việt Nam với mức thuế 0%, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ chịu nhiều sức ép cạnh tranh. 

Xác định rõ việc hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, Vinamotor cần phát huy các thế mạnh, tập trung phát triển sản xuất phụ tùng, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nhằm giảm giá thành sản phẩm, vị lãnh đạo Vinamotor cho hay.

Vinamotor sẽ tập trung đầu tư vào khâu thiết kế sản phẩm, nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với từng thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và có giá thành hợp lý,  ông Đặng Hải Châu khẳng định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.