• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Volkswagen gian lận khí thải để “làm vừa lòng” sếp

13/11/2015, 08:20

Volkswagen vừa công bố thêm 800.000 phương tiện tại châu Âu dính lỗi về tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 cao.

Cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen Mar
Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hànhcủa Volkswagen

Một số kỹ thuật viên của Tập đoàn ô tô Volkswagen nói trên tờ Bild (Đức), họ phải dùng tới chiêu trò “che mắt” kiểm tra khí thải để chạy theo mục tiêu quá cao mà cựu Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn đặt ra.

Theo Bild, tại triển lãm ô tô Geneva hồi tháng 3/2012, CEO Winterkorn tuyên bố, Volkswagen muốn giảm lượng khí thải CO2 xuống 30% cho tới năm 2015. Các kỹ sư biết khó có thể đạt được nhưng họ không dám góp ý và họ thực hiện các hành vi lừa dối khí thải từ năm 2013 qua việc tăng áp suất lốp lên 3.5 bar, sử dụng diesel hỗn hợp trong dầu động cơ để xe chạy mượt, tốn ít nhiên liệu hơn.

Khi được hỏi, có phải chính văn hóa của công ty hay phong cách quản lý là tác nhân đẩy Volkswagen rơi vào bê bối lừa dối khí thải, CEO Winterkorn từ chối bình luận. Luật sư của ông Winterkorn cũng không phản ứng trước yêu cầu bình luận.

Bên cạnh 1 triệu ô tô dính bê bối khí thải trên toàn cầu, đầu tháng 11 này, Volkswagen vừa công bố thêm 800.000 phương tiện tại châu Âu dính lỗi về tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 cao, khiến bê bối thêm trầm trọng.

Hiện, Volkswagen đang động viên toàn thể nhân viên, quan chức cấp cao hợp tác điều tra nội bộ. VW hứa sẽ không sa thải hay kiện họ vì bất cứ sai phạm nào. Mặt khác, các quản lý cấp cao vẫn bị tạm giữ để điều tra.

Trong một diễn biến khác, ngày 11/11, Cơ quan kiểm soát năng lượng EU cho Volkswagen 10 ngày để xác nhận chính xác lượng xe và mẫu xe gian lận khí thải. Uỷ viên châu Âu phụ trách lĩnh vực năng lượng Miguel Arias Canete yêu cầu tân CEO Matthias Mueller khẩn trương xác định số xe chính xác được cài đặt phần mềm gian lận khí thải và phải có câu trả lời trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo.

Đây là một trong những bước đầu tiên trong quy trình xử phạt. Ước tính, các khoản nộp phạt, bồi thường… sẽ ngốn của Volkswagen vài chục tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.