• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Xe "ăn" nhiều xăng do đâu?

01/06/2016, 14:03

Không cần ra tiệm hay dùng bất kỳ thiết bị nào, người dùng vẫn có thể biết xe máy có “ăn” xăng hay không.

do-xang-xe-may-1
Xe máy ngốn xăng là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế và đặc biệt là chị em phụ nữ khi không hiểu xe mình làm sao lại tốn xăng như vậy - Ảnh minh họa/itc

Chủ xe thường nhận biết xe của mình có ngốn xăng hay không dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi km đường đi. Thông thường, xe số động cơ dung tích 100 – 110cc chạy tr

ong nội thành sẽ mất khoảng 1 lít xăng cho mỗi 45-50 km. Xe tay ga 110 – 125cc sẽ là 35-37 km/lít xăng. Nếu đổ cùng 1 mức nhiên liệu, số km đi được giảm xuống chứng tỏ xe ăn xăng. Dưới đây là một số cách nhận biết xe có ngốn xăng hay không?

Chủ xe thường nhận biết xe của mình có ngốn xăng hay không dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi km đường đi. Thông thường, xe số động cơ dung tích 100 – 110cc chạy trong nội thành sẽ mất khoảng 1 lít xăng cho mỗi 45-50 km. Xe tay ga 110 – 125cc sẽ là 35-37 km/lít xăng. Nếu đổ cùng 1 mức nhiên liệu, số km đi được giảm xuống chứng tỏ xe ăn xăng. Dưới đây là một số cách nhận biết xe có ngốn xăng hay không?

Khói phát ra từ ống xả

4-tuyet-chieu-don-gian-de-biet-xe-ngon-xang-hay-kh

Nếu xe bình thường khi tăng ga mạnh sẽ thấy khí thải từ ống xả trong veo, không màu. Nhưng nếu xuất hiện khói màu đen nghĩa là xe hao xăng do hỗn hợp đốt thừa nhiên liệu. Nó còn gây ra tình trạng chạy chậm, khói dư trong pô. Ngoài ra, nếu ga mạnh thấy khói trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc dẫn đến ngốn xăng.

Kiểm tra bằng bu-gi

4-tuyet-chieu-don-gian-de-biet-xe-ngon-xang-hay-kh

Nhìn màu sắc bu-gi cũng giúp chủ xe đoán biết phần nào các bệnh liên quan tới động cơ. Nếu bu-gi màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt, nhiều khả năng là do hỗn hợp đốt có tỷ lệ xăng - không khí không đồng đều. Cách kiểm tra này khá đơn giản và nhanh gọn, rất nên dùng cho phần lớn các dòng xe máy hiện nay.

Kiểm tra bình xăng con

4-tuyet-chieu-don-gian-de-biet-xe-ngon-xang-hay-kh

Kiểm tra bình xăng con cũng là cách hiệu quả để biết xe tiết kiệm xăng hay không. Nếu sờ vào thân bình xăng con cảm giác ấm hoặc nóng hơn so với nhiệt độ tay thì xe chạy bình thường. Nhưng nếu sờ thấy mát, càng lạnh nghĩa là càng hao xăng, hoặc thấy bình xăng đọng hơi nước

Khởi động xe

4-tuyet-chieu-don-gian-de-biet-xe-ngon-xang-hay-kh
 

Nếu xe ăn xăng sẽ khó khởi động hoặc nhấn nút đề lâu hơn bình thường. Ngoài ra, lúc di chuyển trên đường, người lái sẽ phải kéo ga nhiều hơn, cảm giác tay mỏi dù đi trên quãng đường ngắn.

Khi giảm tốc, tiếng nổ trở nên bất thường, lúc lụp bụt nhỏ, lúc tiếng nổ lớn như pháo. Thêm nữa, nếu xe chạy cảm giác yếu, tăng tốc chậm, tiếng nổ bất thường hoặc hay chết máy đều có thể do xe hao xăng.

Nguồn: Kỹ thuật xe máy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.