• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe bán tải sẽ áp thuế mới mức nào?

31/03/2017, 07:49

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt...

19

Ford hiện là hãng chiếm thị phần xe bán tải nhiều nhất tại Việt Nam với mẫu xe Ford Ranger

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Rục rịch tăng thuế, phí xe bán tải

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, doanh số bán hàng của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam là 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần. Riêng trong hai tháng đầu năm 2017, doanh số bán ra của dòng xe này cũng rất khả quan, tổng số 3.482 chiếc (không bao gồm Nissan Navara).

Đến nay, nhiều thương hiệu đình đám đã tham gia cuộc chiến xe bán tải tại Việt Nam, trong đó phải kể đến sự xuất hiện của Ford, thương hiệu sở hữu “ông vua bán tải Việt” Ranger. Trong suốt thời gian qua, Ford Ranger luôn nằm trong bảng danh sách những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam và được mặc định mang trọng trách là mẫu xe chủ lực của Ford tại Việt Nam. Chính sự phát triển của Ford Ranger khiến nhiều hãng xe tại Việt Nam nhận thấy tiềm năng to lớn và sự phát triển của dòng xe bán tải. Ngoài ra, một số thương hiệu xe bán tải có thể kể tới như: Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara và Chevrolet Colorado. Mặc dù vậy, theo thống kê của VAMA, chưa mẫu xe bán tải nào đạt được doanh số có thể theo kịp được Ford Ranger.

Tại Thái Lan, xe bán tải đang ở thời điểm hưng thịnh nhất. Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất Thái Lan trong tháng 1 có tới 5 mẫu xe bán tải. Mẫu xe đạt doanh số cao nhất là Isuzu D-max (11.276 chiếc) và thấp nhất là Nissan Navara (1.412 chiếc). Đáng chú ý, bốn vị trí đầu tiên trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Thái Lan tháng 1 cũng đều là các mẫu xe bán tải.

Lý giải về sự tăng tốc của dòng xe bán tải tại thị trường Việt Nam, dễ nhận thấy nhất chính là ở sự tiện ích cũng như mức thuế, phí mềm so với các dòng xe khác. Người mua xe bán tải có thể sử dụng như xe du lịch (di chuyển hàng ngày do không bị cấm vào đô thị) nhưng lại có các mức thuế/phí áp dụng thấp hơn nhiều so với dòng xe du lịch.

Hiện nay, xe bán tải cũng đang được hưởng lợi thế về thuế, phí và chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp từ các nước trong khu vực ASEAN. Sau ngày 1/7/2016, tuy thuế, phí đối với dòng xe này có tăng nhưng vẫn kém xa so với mức áp dụng với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, sau ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của xe bán tải cũng chỉ ở mức thuế 15 - 25% trong khi các dòng xe du lịch được áp mức 40 - 150% tùy theo dung tích. Đặc biệt, lệ phí trước bạ cũng chỉ 2%, trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ cao hơn rất nhiều (ví dụ Hà Nội là 12%, TP.HCM là 10%).

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO), các mức thuế, phí của xe bán tải như hiện nay là không công bằng: “Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con trong khi lại không phải chịu mức thuế TTĐB như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn khá nhiều là không công bằng”. Ngoài ưu đãi về thuế phí, xe bán tải còn được ưu ái khi vận hành trong hầu hết các thời gian như xe con mà không bị hạn chế di chuyển như xe tải.

Xe bán tải sẽ tăng thuế, phí thế nào?

Ở chiều ngược lại, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, quan điểm hạn chế sử dụng dòng xe bán tải với lý do hầu hết đang được nhập khẩu là chưa hợp lý. Thực tế, nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp Việt Nam với dòng xe này là có bởi tính tiện dụng và đa năng. Nếu vì mục tiêu tăng thuế TTĐB để hạn chế sử dụng dòng xe này sẽ không hiệu quả vì người tiêu dùng không thể lựa chọn dòng xe chở người để chở hàng và một lần nữa tạo bất lợi cho các khách hàng trong nước. 

Chia sẻ với phóng viên, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, đã có ba mức thuế TTĐB (15%, 20%, 25%) áp dụng tùy theo dung tích xi lanh của xe bán tải. Thuế TTĐB là thuế gián thu nên việc tăng thuế TTĐB sẽ trực tiếp đánh vào người tiêu dùng và sẽ làm tăng chi phí vận chuyển cho các loại hàng hóa, dịch vụ mà các tổ chức, doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp. Việc tăng thuế TTĐB cũng sẽ gây ra những bất lợi về mặt chi phí cho các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam so với các doanh nghiệp khác trong khu vực trong khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu với khu vực. Hơn nữa, Luật Thuế TTĐB sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7/2016 nếu lại sửa đổi ngay sẽ tạo ra tâm lý bất an trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh của rất nhiều công ty và người tiêu dùng”.

Cũng theo đại diện Ford Việt Nam, hiện nay trên 70% khách hàng mua xe bán tải là các tổ chức, doanh nghiệp mua và sử dụng cho mục đích thương mại, như: Đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ngay trong số gần 30% các khách hàng mua lẻ xe bán tải cũng có đến hơn 60% là các hộ kinh doanh gia đình và các doanh nghiệp mới dùng xe chủ yếu cho mục đích vận chuyển kinh doanh hàng hóa. Như vậy, việc tăng thuế của dòng xe này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho người tiêu dùng.

Anh Ngô Xuân Giang, chủ một doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Công ty tôi đang sở hữu một chiếc Nissan Navara, xe rất thuận tiện cho việc làm ăn khi không bị cấm đường hay giờ như những xe tải khác. Dòng xe này được thiết kế để chở cả hàng lẫn người, nên thường có dung tích động cơ rất lớn. Vì vậy, nếu tăng thêm thuế TTĐB áp dụng theo dung tích động cơ sẽ không hợp lý. Vì thế, có thể chỉ nên điều chỉnh mức phí trước bạ khi đăng ký xe…”.  

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe bán tải có công năng chở hàng là chính, tất nhiên hàng hóa ở đây không phải là hàng hóa thông thường như xi măng, cát, đá sỏi. Do đặc điểm kỹ thuật của dòng xe này không thường xuyên phải chở hàng như xe tải nên không thể coi đây là xe tải và áp dụng thuế, phí ưu đãi như xe tải. Nhưng xe bán tải lại không đáp ứng được điều kiện kỹ thuật để được coi là xe con và vẫn bị áp niên hạn sử dụng nên cũng không thể tính thuế, phí tương đương với xe du lịch 9 chỗ trở xuống. Chính vì thế, cần cân nhắc xây dựng một biểu thuế phù hợp. Tất nhiên, việc áp mức thuế TTĐB không nên thấp như xe tải và không nên cao như xe du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.