• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe bán tải sẽ tăng giá thế nào sau khi thay đổi thuế?

19/08/2017, 19:35

Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô bán tải, bằng 60% mức thuế xe con.

010138_thue_phi_pickup_2018_yctc

Mức thuế cũ và mới được Bộ Tài chính đề xuất

Cụ thể, sau khi nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ, Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Hiện nay, xe bán tải (pick up) chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), mức 20% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 25% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít). 

Nhưng theo đề xuất mới của Bộ Tài chính thì mức thuế TTĐB của dòng xe này sẽ tăng lần lượt là 30% (đối với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 lít trở xuống), 33% (với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 lít) và 54% (với xe có dung tích xi lanh trên 3.0 lít).

Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam hiện phổ biến là dòng động cơ dưới 2.5 lít trở xuống và thường có giá nhập khẩu CIF (giá cập cảng) khoảng 450 triệu đồng, chiếc xe sẽ có phải chịu mức thuế nhập khẩu 5% (22,5 triệu đồng), thuế TTĐB 15% (khoảng 70 triệu đồng), và sau đó là thuế GTGT (khoảng 54 triệu đồng). Cộng với các chi phí khác và lợi nhuận củ doanh nghiệp, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng khoảng 650 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ).

Như vậy, nếu như mức thuế mới được áp dụng thì giá của dòng xe này sẽ tăng cả trăm triệu tùy từng phiên bản. Đây là một mức tăng khiến dòng xe này mất đi lợi thế cạnh tranh và khiến nhiều người tiêu dùng đắn đo khi quyết định mua xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.