• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Xe BMW tại Việt Nam liệu có đổi nguồn gốc sau khi đổi chủ?

23/03/2015, 14:11

Thuộc sự điều hành của doanh nghiệp Malaysia thân Trung Quốc, xe BMW tại Việt Nam đang bị nghi ngờ về nguồn gốc.

bmw
Tổng Giám đốc Euro Auto phủ nhận nguồn gốc xe BMW ở Việt Nam đến từ Trung Quốc, ngay tại lễ ra mắt X6 thế hệ mới hôm 20/3 vừa qua - Ảnh: Bobi

Chính thức về tay tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) hồi tháng 11/2013, nhưng phải đến tháng 3/2015, tức hơn một năm sau dấu mốc quan trọng mang tính sống còn của doanh nghiệp, nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam Euro Auto mới "dám" công bố với người tiêu dùng trong nước.

Sự chậm trễ trong việc công bố thông tin thay đổi nhà đầu tư có thể giúp Euro Auto ổn định và giữ được khách hàng trong quá trình chuyển giao. Tuy nhiên, động thái trên khó tránh khỏi sự hoài nghi về mục đích của nhà phân phối thương hiệu xe sang hàng đầu nước Đức.

Đặc biệt, "ông chủ" mới của Euro Auto lại là một doanh nghiệp lớn của Malaysia mang tên Sime Darby Group, vốn có mối quan hệ chặt chẽ và kinh doanh lâu năm ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, tại quốc gia đông dân nhất thế giới, BMW hiện đang là một thương hiệu mạnh, sở hữu nhà máy sản xuất và lắp ráp xe công suất lớn, đủ năng lực xuất khẩu xe ra các thị trường khác.

Trước khi thuộc về Sime Darby Group, phần nhiều xe BMW phân phối bởi Euro Auto được nhập trực tiếp từ Đức về Việt Nam, số còn lại đi theo đường trung gian qua Philippines,...

Tuy nhiên, do chỉ nắm giữ số cổ phần ít ỏi nên Euro Auto hoàn toàn nằm dưới sự dẫn dắt và điều hành của doanh nghiệp Malaysia. Khi đó, việc Sime Darby Group quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh, nhập khẩu và phân phối xe tại thị trường Việt Nam cũng là điều dễ hiểu và không khó xảy ra.

Mặc dù, tại buổi ra mắt dòng xe X6 cách đây ít hôm, Tổng Giám đốc Euro Auto, ông Horst J. Herdtle đã lên tiếng phủ nhận nguồn gốc xe BMW nhập vào Việt Nam hiện nay không phải từ Trung Quốc, nhưng điều đó chưa hẳn đã đã đúng trong tương lai.

Nhất là khi người đứng đầu Euro Auto khẳng định nhà phân phối này đang cân nhắc việc nhập khẩu xe từ Đông Nam Á thay vì đưa trực tiếp từ Đức như trước đây, để hưởng ưu đãi thuế. 

Tháng 11/2013, Sime Darby Motors (công ty con trực thuộc Sime Darby Group) đã tiến hành mua lại 89,15% cổ phần của Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd, trị giá hơn 29,5 triệu USD. Tại thời điểm đó, Europe Automobiles Corp Holdings Pte Ltd đang nắm giữ 82,98% cổ phần của Euro Auto. Song song với đó, Sime Darby Motors cũng thực hiện việc mua 16,02% cổ phần tại chính nhà phân phối xe chính thức xe BMW tại thị trường Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.