Xe buýt nhanh: Ủng hộ chủ trương chỉ lo không có đường chạy

Thứ Hai, 19/12/2016 13:26

Dự kiến đi vào hoạt động từ 30/12, xe buýt nhanh BRT nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân.

xe buýt nhanh: Ủng hộ chủ trương chỉ lo không có đường chạy
Xe buýt nhanh BRT nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân

Xe buýt nhanhphương tiện giao thông công cộng tiên tiến trên thế giới, đã được nhiều quốc gia áp dụng và nay, xe buýt nhanh BRT sắp xuất hiện và đi vào chạy chính thức tại Hà Nội. Mục đích khi đưa xe buýt nhanh BRT vào sử dụng nhằm cải thiện, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ xe buýt nhanh BRT khi cho rằng đó là loại phương tiện mang lại diện mạo mới cho thành phố cũng như tình hình giao thông công cộng trên địa bàn thì cũng có không ít những ý kiến tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của loại phương tiện mới này.

Hầu hết, các ý kiến tập trung vào các vấn đề chính là: tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm sẽ ra sao khi bình thường đã tắc bây giờ dành nguyên một làn ưu tiên cho xe buýt nhanh thì các phương tiện đi vào đâu; Xe buýt nhanh nhưng ý thức người dân “chậm”; Vẫn chạy lấn làn xe buýt thì liệu xe có còn nhanh...

xe buýt nhanh: Ủng hộ chủ trương chỉ lo không có đường chạy
Tình hình giao thông hỗn loạn, đường sá chật hẹp khi chưa có làn dành riêng cho xe buýt nhanh - Ảnh minh họa

Bạn đọc có nickname Minh Thanh chia sẻ: “Mục đích tạo ra xe buýt nhanh để làm cho người dân từ bỏ phương tiện cá nhân. Khi "các cụ" chán nản vì bị chèn ép, không còn đường để lưu thông thì mục đích đó phần nào đã đạt được”.

Đã có rất nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm này vì theo cách làm của Sở GTVT Hà Nội, cấm nhiều loại phương tiện, cấm cầu vượt vào giờ cao điểm, phân làn ưu tiên cho xe buýt nhanh mục đích để người dân thấy việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng sẽ tốt hơn là phải vật lộn vào giờ cao điểm ngoài đường. Từ đó giảm thiểu phương tiện cá nhân khi mọi người nhận ra được điều này.

Thế nhưng với cách làm này, có thể trong thời gian đầu, tình hình giao thông tại Hà Nội vào giờ cao điểm trên những tuyến phố có xe buýt nhanh sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn nếu không muốn nói là thảm họa. Tuy nhiên đúng như hầu hết ý kiến các bạn đọc là: “Phải thử mới biết, sợ khó không thử thì tình hình giao thông không khá lên được”.

xe buýt nhanh: Ủng hộ chủ trương chỉ lo không có đường chạy
Làn chạy riêng thoáng đãng của xe buýt nhanh liệu có là "miếng mồi ngon" với những người tham gia giao thông vô ý thức? - Ảnh minh họa

Trên một khía cạnh khác, bạn Thanh Tùng tỏ ra chán nản khi nói về ý thức của người tham gia giao thông hiện nay: “Xe buýt nhanh khi chạy làn riêng nhưng nếu ý thức người tham gia giao thông “chậm”, chạy lấn vào làn xe buýt nhanh giờ cao điểm thì liệu xe buýt có còn nhanh. Ở các nước, ý thức người tham gia giao thông rất tốt, xe buýt nhanh có thể hoàn toàn độc lập tự chạy một tuyến riêng, không sợ bị lấn làn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nếu không có chế tài giám sát, xử phạt chắc chắn xe buýt nhanh cũng sẽ lại thành chậm, lãng phí tiền của đầu tư”. Từ nhận định này, bạn đọc này cũng hiến kế, nên trang bị camera giám sát phạt nguội ngay trên chính những chiếc xe buýt này để xử phạt nguội các phương tiện chạy lấn làn như một biện pháp mạnh tay để làn xe này luôn được thông thoáng, từ đó xe buýt nhanh mới thực sự hiệu quả.

Đưa xe buýt nhanh vào sử dụng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, để loại hình phương tiện này thực sự hiệu quả thì cũng cần phải có một phần rất lớn ở ý thức người dân, những người trực tiếp tham gia giao thông.

Những tuyến đường tắc tị, hỗn độn, người đi BRT băng qua đường có bị cán gãy chân? Liệu BRT có bị...
Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
MG HS phân phối chính hãng tại Việt Nam, có giá bán khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.