• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Xe địa hình siêu dài có thể vượt qua vùng đất nhiễm phóng xạ

20/03/2023, 09:00

Xe kéo LeTourneau TC-497 là một di sản từ thời chiến tranh lạnh, được thiết kế để vượt qua vùng đất nhiễm xạ với chiều dài đoàn xe 175 mét.

image

Được chế tạo tại Mỹ những năm 1960 để đáp ứng nhu cầu hậu cần, LeTourneau TC-497 dài 175 m và giữ kỷ lục là xe địa hình dài nhất thế giới.

Kỷ lục này của 1 chiếc xe địa hình, đến nay chưa bị phá, theo tờ Motor One.

Chiếc xe có 56 bánh cỡ lớn đường kính 2,5m để đi trên những địa hình khắc nghiệt nhất

Trông giống như sự giao thoa giữa máy kéo một đoàn xe địa hình và xe thám hiểm trong phim khoa học viễn tưởng, LeTourneau TC-497 được chế tạo để sẵn sàng trong tình huống nổ ra chiến tranh hạt nhân, khi nước Mỹ được giả định là bị tấn công, mọi thứ bị san phẳng.

Ca-bin nơi kíp lái xe 6 người ngồi điều khiển cao khoảng 9m so với mặt đất, như một phòng điều khiển với tầm nhìn 360 độ.

Về nội thất, chiếc xe có máy lạnh và một nhà bếp đầy đủ tiện nghi ngay giống một căn hộ studio những năm 1960.

Bếp có bồn rửa, bếp nấu, lò nướng và tủ lạnh. Bên cạnh đó, một chiếc bàn có ghế đẩu cho 4 người ngồi ăn.

Đầu kéo của chiếc xe địa hình gồm 12 toa rơ-mooc phía sau

Phía sau nhà bếp là sáu chiếc giường tầng. Bố cục có cảm giác như trong một khoang tàu hoặc tàu ngầm, và là thông số kỹ thuật quân sự rất cơ bản.

Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 50km mỗi giờ, nhiên liệu để 4 chạy tua-bin khí là xăng thông thường, dự trữ hành trình khoảng 1.000km

Phía dưới cabin TC-497 là một phòng máy. Ba động cơ tua-bin khí Solar 10MC tạo ra năng lượng điện, cấp điện cho động cơ điện quay các bánh xe.

Tua-bin thứ tư cung cấp năng lượng điện cho buồng lái và hệ thống điều hòa không khí của xe. Mỗi tuabin nặng gần 1 tấn và tạo ra 1.170 mã lực.

Nhưng có lẽ tính năng ấn tượng nhất là buồng vệ sinh đốt rác, không dùng nước để xả ra ngoài mà bị đốt thành tro những thứ con người thải bỏ trên xe.

Trong nhà vệ sinh cũng trang bị hộp đựng xà phòng, giấy vệ sinh và hộp đựng khăn giấy.

Chỉ có 6 chiếc xe loại này được chế tạo, tính đến nay chỉ còn chiếc duy nhất được trưng bày tại một nhà sưu tập tư nhân ở Mỹ.

Video chiếc xe địa hình dài 175m được chế tạo thời chiến tranh lạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.