• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Xe điện chạy tốc độ cao sẽ tốn pin hơn?

30/04/2022, 14:30

Tốc độ tối ưu mức tiêu hao năng lượng của xe điện và xe xăng có giống nhau và xe điện chạy tốc độ cao thì sẽ nhanh hết pin?

Trong hành hình đoàn caravan 100 xe điện VFe34 chinh phục địa đầu Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) hồi đầu tháng 4/2022 vừa qua, nhiều khách hàng và phóng viên mảng ô tô - xe máy đều có cảm nhận tốt về cảm giác lái, đặc biệt là ấn tượng về khả năng tăng tốc của chiếc xe.

Khi chạy ở tốc độ trên 90km/h trên cao tốc đoạn Hạ Long - Vân Đồn, người lái nhấn ga và chiếc xe điện VFe34 vượt qua các xe máy xăng trên đường một cách dứt khoát, sức kéo tương đương xe xăng máy 2.0L.

Khi chạy trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, có thời điểm đoàn xe điện đạt tốc độ 100km/h

Tuy nhiên, vấn đề tiêu hao pin ở các dải tốc độ khác nhau sẽ ra sao? Đây cũng là mối quan tâm chung của nhiều thành viên trong đoàn xe caravan.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc đại lý VinFast Thăng Long cho biết, về nguyên lý tiêu hao năng lượng (xăng dầu hoặc điện) nói chung, nhà sản xuất tối ưu mức tiêu thụ năng lượng ở dải tốc độ từ 60 - 80km/h.

"Nếu chạy tốc độ cao hơn dải tốc độ tối ưu, đương nhiên tiêu hao năng lượng sẽ nhiều hơn, xe xăng đốt xăng nhiều hơn, xe điện sẽ tốn pin hơn", ông Nguyễn Thế Vinh phân tích.

Về khả năng tái nạp pin của VFe34, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết, các mẫu xe điện của VinFast đều trang bị công nghệ thu hồi năng lượng khi phanh (nhiệt năng) và thu hồi năng lượng khi nhả chân ga ở tốc độ cao (động năng), biến thành điện tái nạp vào pin. Tuy nhiên lượng điện thu hồi được không nhiều.

Một vị chuyên gia thử xe - ông Nguyễn Hồng Vinh phân tích thêm: "Xe điện dùng pin Lithium-ion, hoạt động trên nguyên tắc trao đổi ion Li giữa 2 điện cực để sạc, xả điện và sử dụng một dung dịch điện ly làm môi trường. Việc các nhà sản xuất pin sử dụng chất liệu gì cho 2 đầu cực (Niken, Graphite, Silicon,...) cũng như dung dịch điện ly sẽ có ảnh hưởng đến hiệu năng, tuổi thọ, độ an toàn, kích thước pin, khả năng lưu trữ năng lượng, chi phí sản xuất".

Sự kết hợp các thành phần hóa học trong pin tạo ra nhiều loại pin Li-Ion khác nhau, gồm Cobalt Oxide (LCO), Lithium Manganese Oxide (LMO), Lithium Iron Phosphate (LFP), Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide (NMC), Lithium Nickel Cobalt Aluminium Oxide (NCA), Lithium Titanate (LTO).

Các loại pin Li-Ion khác nhau tạo ra các khả năng khác nhau về lưu trữ điện, hiệu năng, khả năng giải phóng điện năng tức thời, giá thành cũng như độ an toàn pin (tự xả điện) và vòng đời viên pin (sạc được bao nhiêu lần).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.