• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe điện không "sạch" như vẫn tưởng

17/12/2014, 14:35

Xe điện được xem như một loại phương tiện thân thiện với môi trường, nhưng một nghiên cứu của trường đại học Minnesota (Mỹ) cho thấy chúng có thể không "xanh và sạch" như vẫn tưởng.

Điểm mấu chốt của vấn đề là nguồn gốc năng lượng của xe điện. Theo nghiên cứu, nếu đốt than để cung cấp năng lượng, một chiếc xe điện sẽ sản sinh ra lượng khói và khí thải cao gấp 3 lần xe chạy xăng.

Để đi đến kết luận, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa chất lượng không khí và sức khỏe con người với 10 lựa chọn khác nhau, trong đó có nhiên liệu sinh học, diesel, khí thiên nhiên nén trong các động cơ đốt trong, điện từ các nguồn năng lượng thông thường, năng lượng tái tạo và công nghệ hybrid. Kết quả cho thấy những phương tiện làm “bẩn” không khí nhiều hơn sẽ làm tăng ô nhiễm. Như vậy, xe điện còn tác động đến môi trường lớn hơn cả những xe chạy xăng.

Trong khi đó, khí tự nhiên là nguồn năng lượng xanh hơn bởi những vấn đề về ô nhiễm chỉ bằng một nửa so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Hybrid và diesel cũng là những lựa chọn “sạch”bởi chúng cũng gây ra ít trường hợp tử vong hơn.

Associated Press dẫn lời Julian Marshall, đồng tác giả nghiên cứu, cũng là một giáo sư cơ khí tại trường đại học Minnesota, cho biết: “Rất khó để đánh bại xăng. Nhiều công nghệ này nay chúng ta nghĩ là sạch… nhưng trên thực tế, chúng lại không tốt hơn so với xăng”.

Trong khi đó, một đồng nghiệp của ông là Jason Hill cho rằng việc sản xuất điện có thể dẫn đến sự ấm lên toàn cầu nhưng sự phát triển của công nghệ xe điện sẽ thuận tiện hơn nếu chúng hoạt động trên một lưới điện “sạch” hơn.

Theo Songmoi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.