Xe dùng xăng sạc điện của Mitsubishi có gì lạ?

Thứ Hai, 24/11/2014 16:54

Tại Vietnam Motor Show 2014, Mitsubishi đã giới thiệu tới công chúng mẫu Outlander PHEV đặc biệt bởi đây là chiếc xe PHEV đầu tiên trên thế giới.

xe dùng xăng sạc điện của mitsubishi có gì lạ?
Ông Kunihide Kume, Phó Tổng giám đốc của Vina Star Motors giới thiệu chiếc Outlander PHEV tại VMS 2014

PHEV (viết tắt từ: Plug-in Hybrid Electric Vehicle) vẫn là dòng xe xăng lai điện (hybrid), tuy nhiên nhiên liệu xăng không dùng trực tiếp vào việc vận hành xe như những chiếc hybrid thông thường, mà chỉ dùng để nạp năng lượng cho bộ lưu điện, cung cấp điện cho mô tơ điện để xe hoạt động. 

Do vậy, Outlander PHEV chính là sự kết hợp giữa một chiếc xe hybrid thông thường với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Chiếc xe này có thể được sạc bằng nguồn điện để nạp đầy pin nhiên liệu và có thể vận hành như một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Xe sử dụng hai mô tơ điện đặt ở trục trước và trục sau cùng có công suất 60 kW, đi kèm là bộ pin nhiên liệu (lithium-ion) công suất cao 12 kWh đặt dưới sàn xe. Khi vận hành hoàn toàn bằng điện, xe có khả năng đi được quãng đường 52 km trước khi hết pin. 

Outlander PHEV được trang bị hệ thống dẫn động Super All Wheel Control (S-AWC) thừa hưởng từ chiếc Lancer Evolution. Chiếc xe này có tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước sau gần như cân bằng 55/45. 

Trên xe còn có một động cơ 2.0 MIVEC, công suất 118 PS tại 4.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 186 Nm tại 4.500 vòng/phút. Tuy nhiên, nhiệm vụ của động cơ này nhằm cung cấp năng lượng để sạc pin nhiên liệu trong chế độ Series Hybrid Mode và chỉ vận hành kết hợp với 2 mô tơ điện ở chế độ Parallel Hybrid Mode.

Trong chế độ vận hành Series/Parallel, máy phát điện sẽ tạo ra điện năng nhờ sự hỗ trợ của động cơ xăng và điện năng sẽ được lưu trữ vào pin lithium-ion. Khi xe giảm tốc, mô tơ điện ở trục trước và trục sau sẽ hoạt động như là một máy phát điện. Khi đó, hai thiết bị này sẽ thu hồi năng lượng mất mát khi phanh để sạc vào hệ thống pin.

xe dùng xăng sạc điện của mitsubishi có gì lạ?
Nội thất "lạ" của chiếc Outlander PHEV

Outlander PHEV có thể đạt được vận tốc tối đa 120km/h ở chế độ chạy hoàn toàn bằng điện. Tầm hoạt động tối đa lên tới 52 km nếu chỉ vận hành ở chế độ EV nhờ nguồn năng lượng từ bộ pin Lithium-ion.

Ở chế độ Parallel Hybrid, xe sẽ tận dụng tối đa tất cả các nguồn năng lượng, cầu trước sẽ được dẫn động trực tiếp bởi động cơ xăng 2.0 MIVEC thông qua bộ ly hợp. Khi cần thêm sức mạnh trong những trường hợp như xe leo dốc, hai mô tơ điện sẽ được kích hoạt và hoạt động liên tục để hỗ trợ cho động cơ xăng.

Outlander PHEV có kích thước chiều dài 4.655 mm, rộng 1.810 mm và cao 1.680 mm cùng trục cơ sở dài 2.670 mm. Xe được thiết kế 5 chỗ ngồi và có thể vận hành ở tốc độ tối đa 170 km/h với lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình 1,9 lít/100 km.

Thiết bị an toàn trên xe gồm 7 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc và chống tăng tốc đột ngột.

Không chỉ trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam, nhà phân phối Mitsubishi còn thực hiện một chương trình chạy thử dành cho những người yêu thích dòng xe "lạ" này ngay trên dải đất hình chữ S.

Phúc Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.