• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe Hàn tăng trưởng, xe Nhật thụt lùi doanh số

14/01/2021, 08:00

Năm 2020, trong khi hầu hết các thương hiệu xe hơi đều có doanh số sụt giảm thì 2 thương hiệu Hàn là Kia và Hyundai lại ngược dòng tăng trưởng.

Thương hiệu xe Hàn tăng trưởng doanh số năm 2020, bất chấp khó khăn từ dịch Covid-19

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hãng xe tại Việt Nam trải qua một năm bán hàng ảm đạm, nhờ chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ và các chương trình ưu đãi từ chính hãng, đại lý, doanh số bán hàng mới khả quan hơn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tổng doanh số bán hàng của các thành viên năm 2020 đạt 283.983 xe, giảm 7% so với năm 2019. Sự sụt giảm doanh số bao trùm các thương hiệu, ngoại trừ thương hiệu Hàn Kia bất ngờ ngược dòng, tăng trưởng những 30%. Isuzu và Suzuki cũng có doanh số tăng trưởng nhưng vốn có thị phần nhỏ và đa phần phụ thuộc vào mảng xe thương mại.

Một thương hiệu xe Hàn khác có thị phần đáng kể ở thị trường ô tô Việt Nam cũng tăng trưởng doanh số đó là Hyundai, bán 81.368 xe năm 2020, tăng nhẹ 2,2% so với năm 2019. Mức tăng trưởng này không cao nhưng trước tình hình khó khăn của nền kinh tế năm 2020, đây là một kết quả đáng khích lệ, vượt qua nhiều đối thủ thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi.

Đây cũng là năm đầu tiên kể từ khi công bố số liệu bán hàng vào tháng 7/2018, thương hiệu xe Hàn Hyundai vượt qua thương hiệu xe Nhật Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trên cả tổng doanh số và riêng mảng xe con.

Ngoài ra, Hyundai còn có 3 mẫu xe lọt top bán chạy nhất năm 2020, nhiều hơn tất cả các hãng xe khác, gồm: Hyundai Accent, Hyundai Grand i10, Hyundai SantaFe.

Trong khi đó, các hãng xe Nhật như Toyota, Mitsubishi, Honda, Mazda đều bị sụt giảm doanh số năm 2020. Tuy nhiên, với số lượng thương hiệu cũng như số xe áp đảo, xe Nhật vẫn chiếm thị phần cao trên thị trường ô tô Việt. Năm 2020, Toyota đạt 70.692 xe (giảm 11% so với năm 2019), Mitsubishi đạt 28.954 xe (giảm 6% so với năm 2019), Honda đạt 24.418 xe (giảm 26% so với năm 2019), Mazda đạt 32.224 xe (giảm 2% so với năm 2019).

Nổi bật trên thị trường ô tô Việt năm 2020 là cái tên đến từ thương hiệu xe hơi Việt - VinFast với 29.485 xe bán ra trong năm, vượt qua cả những thương hiệu lâu năm khác như Mitsubishi, Honda, Ford. Trong đó, mẫu xe cỡ nhỏ VinFast Fadil còn soán ngôi mẫu xe "sừng sỏ" Hyundai Grand i10 trở thành xe bán chạy nhất phân khúc hạng A với 18.016 xe.

Toyota doanh số sụt giảm và mất dần vị thế hàng đầu do mất dần ưu thế ở nhiều phân khúc trọng điểm, ví dụ như, phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner đang có doanh số kém Hyundai SantaFe (năm 2020 Fortuner có doanh số 8.512 xe còn SantaFe bán được 11.425 xe), còn phân khúc MPV, Toyota Innova cũng bị đối thủ Mitsubishi Xpander bỏ xa hơn 11.400 xe.

Mặc dù, Toyota Vios vẫn giữ ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nhưng không đủ bù đắp sự giảm sút doanh số của những mẫu xe còn lại. Thương hiệu Nhật đang hi vọng mẫu crossover mới ra mắt - Corolla Cross sẽ giúp hãng xe giành lại ngôi vị trong thời gian tới, nhất là khi sau 4 tháng ra mắt, tân binh này đã đạt được kết quả tích cực.

Các thương hiệu còn lại đa phần vẫn dựa vào một mẫu xe chủ lực để duy trì vị thế như Mitsubishi có Xpander (ngôi vương phân khúc MPV) còn Ford có Ranger (ngôi vương phân khúc xe bán tải), Mazda có CX-5 (ngôi vương phân khúc CUV hạng C). Riêng Honda, bị sụt giảm mạnh về doanh số do 2 mẫu xe chủ lực là CR-V và City đều có doanh số giảm năm 2020 dù CR-V đã ra mắt phiên bản mới được lắp ráp tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.