• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe hơi biến thành… trực thăng sẽ làm thay đổi thế giới

10/04/2015, 19:05

Nếu dự án thành công, nó được xem là điểm nhấn trong ngành hàng không của nhân loại.

1
 

Lâu nay chúng ta đã được nghe thấy nói đến xe ôtô không người lái, nhưng tương lai không xa con người sẽ sản xuất được cả phương tiên giao thông lai (hybrid), có thể biến hoá từ xe hơi thành trực thăng 4 cánh, bay lượn trên trời như chim. 

Từ Los Angeles đến San Francisco mất 1 giờ bay

Tờ DailyMail cho biết hãng Krossblade ở Arizona, Mỹ đã sản xuất thành công một sản phẩm độc đáo. Đó là chiếc xe hơi có thể bay trên trời giống như máy bay trực thăng có tên Skycruiser. Đây là dòng phương tiện bay lai (hybrid) 5 chỗ ngồi, sử dụng động cơ điện, và có 4 cánh quạt rotor, giúp chuyển đổi từ một chiếc xe hơi thành trực thăng như máy bay của quân đội. Nếu dự án thành công, nó được xem là điểm nhấn trong ngành hàng không của nhân loại kể từ khi anh em nhà Wright chế ra chiếc máy bay Kitty Hawk hồi đầu thế kỷ trước.

Trực thăng là phương tiện giao thông đứng yên trên không và đáp xuống bất cứ vị trí nào trên mặt đất, nhưng nó vẫn tồn tại nhược điểm như có tốc độ chậm, trọng lượng nặng, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, khả năng vận tải thấp, không bay được xa. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia ở hãng Krossblade đã kết hợp giữa tính năng của xe hơi và máy bay.

2
 

Skycruiser có nhiều ưu điểm của máy bay V-20 Osprey, sử dụng bốn cánh tay đòn bố trí cân bằng, giống như ở trực thăng để tạo lực nâng cho xe bay, được kiểm soát thông qua hệ thống đo lường chính xác. Khi đã đạt độ cao ấn định, cánh tay đòn được thu lại trông xa giống như một chiếc máy bay thương mại.  Động lực làm quay 4 cánh quạt là 4 động cơ điện, công suất 80 mã lực/ chiếc. Kết cấu này giúp gia tốc nhanh, thỏa mãn các chế độ hoạt động khi đột ngột và đáp ứng trọng lượng của động cơ cũng như phụ tải của máy bay.

Cánh quạt có thiết kế đặc biệt, dạng cánh gấp giúp Skycruiser cất và hạ cánh thẳng đứng ngay cả ở những những địa hình chật hẹp, nâng tầm bay và tăng độ tin cậy lẫn an toàn cho người và thiết bị. Khi ở trên mặt đất, sải cánh dài 9,5m được thu vào, động cơ điện lắp trên bánh xe giúp chiếc máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 112 km/h mặc dù dài tới 8,4 mét.

Khi ở trên cao, Skycruiser có thể đạt vận tốc bay ở chế độ cánh cố định 505 km/h và 160km/h khi trọng tải khoảng 455 kg. Nó có thể bay một mạch từ  Los Angeles đến San Francisco chỉ hết hơn 1 giờ so với 3-4 giờ như máy bay truyền thống.

Phiên bản không người lái đã ra đời

Theo Krossblade, công nghệ chuyển đổi tự động mang tính bản quyền "dao bấm tự động" (Switchblade) chính là cốt lõi của hệ SkyCruiser và SkyProwler (dạng không người lái).  Với cơ cấu chuyển đổi này khi ở chế độ nhanh, thiết bị đạt ốc độ lớn và cần phải đảm bảo sạch ở mức cao nhất về khí động học. Đây chính là lý do tại sao máy bay vừa dài lại hẹp, hơi thon nhưng vẫn cơ động.

Đối với khả năng cất và hạ cánh dựng đứng, điều này ngược lại, nó có nguyên lý làm việc giống như một chiếc thang máy.  Hệ thống chuyển đổi giữa máy bay truyền thống sang chế độ trực thăng đã được cải tiến triệt để thống qua cơ chế Switchblade nói trên, giúp phương tiện chạy trên mặt đất thành máy bay trực thăng có tốc độ hợp lý, tiêu tốn ít nhiên liệu.

3
 

Cơ chế "dao bấm tự động" có khả năng biến một chiếc máy bay từ cấu hình khí động học sạch sang cấu hình VTOL, với nhiều tính năng ưu việt như  số cánh quạt cùng nằm trên đĩa rotor lớn, rất lý tưởng cho máy bay bay lơ lửng nhưng lại tiêu hao ít điện năng. Trong chuyến bay bình thường, SkyCruiser sử dụng hai động cơ điện 150 mã lực lắp ở phần  đuôi, nhưng khi chuyển đổi theo chiều ngang và bay thẳng đứng, một bộ gồm 4 tay đòn rotor "dao bấm tự động" được triển khai từ thân máy bay ra để đảm nhận nhiệm vụ nói trên.

4
 

Cũng theo Krossblade, Skycruiser hiện vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng bản thể không người lái SkyProwler đã được ra đời, khá hoàn chỉnh, lấy theo nguyên mẫu UAV có nguyên lý hoạt động giống Skycruiser với 4 cánh quạt, có thể đạt vận tốc 90 km/h, thậm chí có thể nhào lộn không khác gì một chiếc UAV hiện đại nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.