• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe hơi Đức đang lo "sợ" Nga và Trung Quốc?

21/05/2015, 14:55

Nga và Trung Quốc hiện đang là hai thị trường tiềm ẩn nhiều khó khăn nhất đối với các hãng xe Đức.

bmw5l-0001-466x350
Các hãng xe Đức đang lo ngại với các vấn đề ảnh hưởng đến thị trường ô tô Nga và Trung Quốc - Ảnh minh họa.

Trong khi thị trường châu Âu đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực và dần lấy lại niềm tin của các hãng xe trên thế giới thì Nga và Trung Quốc lại là những thị trường gây nhiều phiền não nhất cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những “ông lớn” đến từ nước Đức.

Theo trang Inautonews, lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 4/2015 tại châu Âu đạt mức kỷ lục của mỗi tháng tư kể từ năm 2009. Cụ thể, doanh số bán xe tại lục địa già trong tháng 4 vừa qua tăng 6,9%, nâng tổng số xe đã bán 4 tháng đầu năm thêm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Ford được hưởng lợi nhiều nhất với mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,2% trong tháng 4. Theo Ford, trong năm nay, khoảng 50% số xe bán ra của hãng này sẽ là các mẫu xe mới hoàn toàn hoặc là các mẫu xe được nâng cấp.

Tại Nga, do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt, sự tụt dốc của giá dầu và đà mất giá chóng mặt của đồng Rúp đã khiến tình hình kinh doanh của các hãng xe hơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, lượng xe tiêu thụ giảm mạnh tới 41,5% trong riêng tháng 4/2015 và 37,7% cho cả 4 tháng đầu năm.

Chevrolet là một trong những hãng có kết quả kinh doanh tồi tệ nhất với đà sụt giảm lên đến 64% trong tháng 4. Trong khi đó, GM cũng đang chuẩn bị rút hết các hoạt động sản xuất và đầu tư khỏi Nga.

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, không có tia hy vọng nào cho sự phục hồi nhanh chóng của thị trường Nga giống như nó đã từng làm được sau cuộc khủng hoảng năm 2009.

Nếu thị trường Nga đang trên đà sụp đổ thì ở Trung Quốc, một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới lại đang dần mất đi động lực tăng trưởng “trong mơ”. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe trong tháng 4 giảm xuống 4% từ mức 9% của cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình kinh doanh ảm đạm này đang khiến không ít các hãng xe toàn cầu đứng ngồi không yên, đặc biệt là các hãng xe Đức. Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn nhất của Volkswagen và phần lớn lợi nhuận của tập đoàn xe Đức cũng xuất phát từ đây.

Theo báo cáo của Volkswagen, trong quý đầu tiên của năm 2015, lượng xe tiêu thụ của hãng ở đại lục tăng 2%. Tuy nhiên, báo cáo mới đây của các nhà phân tích Barclays lại cho thấy doanh số xe bán ra của hãng xe Đức trong tháng 4 giảm 7%, còn lượng xe tiêu thụ của Audi đang tiếp tục đi ngang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.