Xe hơi Trung Quốc lặng lẽ "biến" khỏi Việt Nam

Thứ Tư, 30/07/2014 15:57

Gần như toàn bộ các nhãn hiệu xe hơi có nguồn gốc Trung Quốc đã âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam chỉ sau một khoảng thời gian ngắn xuất hiện.

xe hơi trung quốc lặng lẽ "biến" khỏi việt nam
Mẫu xe "nhái" F0 từng được quảng bá rầm rộ, nhưng không ai biết BYD đã "biến" khỏi Việt Nam từ bao giờ - Ảnh: Bobi

Ồ ạt vào Việt Nam bằng màn ra mắt ồn ào và những dòng xe giá rẻ, nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn làm ăn trên dải đất hình chữ S, các hãng xe Trung Quốc lần lượt biến mất khỏi thị trường một cách đầy “bí hiểm”.

Chưa đầy 10 năm, đã có 6 thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến Việt Nam theo nhiều hình thức khác nhau như nhập khẩu nguyên chiếc hay thành lập liên doanh lắp ráp. Nhưng hình thức kinh doanh của các hãng xe “Tầu” luôn có điểm chung, sử dụng những dòng xe giá rẻ mang kiểu dáng cóp nhặt, để tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Mức giá chung đối với một chiếc xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam chỉ “loanh quanh” 300 triệu đồng, thấp hơn tất cả các dòng xe thuộc các hãng tên tuổi đang hiện diện trên thị trường. Chỉ có MG và một vài hãng xe khác được định giá cao hơn, do các đơn vị phân phối cố tình “ỉm” đi nguồn gốc sản xuất và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu nước ngoài nhưng thực chất đã bị các hãng xe Trung Quốc thôn tính. 

Liên tục tranh nhau xác lập vị trí xe hơi rẻ nhất thị trường Việt Nam để thu hút người tiêu dùng, nhưng lần lượt các mẫu xe giá rẻ của Chery, BYD, Lifan đều gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. 

Định kiến về chất lượng kém và thiếu an toàn chính là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ơ với các mẫu xe gắn mác Trung Quốc. 

Bản thân một số mẫu xe như Chery Riich M1 hay BYD F0 cũng đã từng được đón nhận và tiêu thụ được một lượng đáng kể, nhưng chỉ sau hơn 1 năm sử dụng, người tiêu dùng cũng đã nhận ra mức độ xuống cấp nhanh chóng và tần suất hỏng hóc của những chiếc xe giá rẻ này. 

Thêm vào đó, hệ thống xưởng dịch vụ quá ít và linh kiện thay thế vô cùng hiếm, cũng đã khiến nhiều chủ sở hữu xe “khóc dở mếu dở” khi xe “mắc bệnh”.  

Không chỉ khách hàng cá nhân, đến cả những đơn vị kinh doanh vận tải taxi cũng “né” xe “Tầu” cho dù số tiền đầu tư mua xe được đánh giá là khá hợp lý so với những dòng xe đã có thương hiệu.  

Kết quả kinh doanh “èo uột” với số lượng bán không quá 10 xe mỗi năm, khiến các đơn vị kinh doanh xe Trung Quốc nhanh chóng “đuối sức”, lâm vào tình trạng thua lỗ và tự rút khỏi thị trường.

Cho đến thời điểm này, ba cái tên Chery, BYD đã không còn thấy xuất hiện. Trong khi đó, các thương hiệu còn lại gồm Lifan và MG dù chưa “biến mất” nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy sức sống tại thị trường Việt Nam. Duy nhất chỉ còn Geely vẫn đang xúc tiến quảng bá tại một số thị trường trọng điểm. 

Phúc Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Khó có thể tin rằng trên chiếc MPV hạng sang Mercedes-Benz Sprinter lại có một văn phòng làm việc hiện đại và tiện nghi đến vậy.