• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe máy điện đứng trước cơ hội phá băng cho thị trường Việt

23/05/2023, 07:30

Sự thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng khiến nhu cầu xe máy điện tăng nhanh thời gian qua, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Nhu cầu xe máy tại Việt Nam trên đà suy giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng cầu xe máy trong 5 năm qua đang có xu hướng suy giảm ngày càng rõ nét. Sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua xe máy tại Việt Nam phục hồi rất yếu ớt bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian dài. Song, nguyên nhân đáng lưu tâm hơn là suy thoái kinh tế trong bối cảnh thị trường xe máy đã bão hòa, khiến doanh số toàn ngành đi vào chu kỳ suy giảm nhanh hơn.

Doanh số thị trường xe máy Việt Nam

Thống kê giai đoạn 2003 - 2022, thị trường hình thành các chu kỳ 5 năm trong đó xu hướng tăng trưởng xuất hiện trong 1-2 chu kỳ đầu tiên, sau đó thị trường dần chững lại và suy giảm. Đơn cử như giai đoạn 2018-2022 đang cho thấy tổng cầu sụt giảm so với với doanh số của chu kỳ trước, khoảng những năm 2016.

Sự sụt giảm đang dần tăng tốc. Theo VAMM, năm 2022, doanh số thị trường xe máy chỉ đạt khoảng 3 triệu xe, giảm 8% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Số liệu thực tế trong ngành xe máy tháng 1 - 2/2023 cho thấy tổng cầu có thể tiếp tục lao dốc mạnh.

Xe máy điện - Điểm sáng của thị trường xe máy Việt Nam

Trong bức tranh chung thị trường, điểm tích cực trong 3 năm qua là sự xuất hiện của xe máy điện. Xe máy điện vốn không phải khái niệm mới. Tuy nhiên, trong những năm trước, xe máy điện “đội lốt” xe đạp điện chủ yếu được tiêu thụ tại vùng nông thôn với mức giá và chất lượng thấp.

Xu hướng sử dụng xe máy điện dần hiện hữu rõ ràng hơn ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM trong những năm gần đây nhờ tính tiện ích, tính kinh tế và thân thiện môi trường. Đặc biệt, nhu cầu của người dân với xe máy điện tăng lên còn nhờ sự xuất hiện của các nhà sản xuất nội địa với chiến lược đầu tư bài bản, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng mẫu mã.

Thống kê giai đoạn 2003 - 2022, thị trường hình thành các chu kỳ 5 năm trong đó xu hướng tăng trưởng xuất hiện trong 1-2 chu kỳ đầu tiên, sau đó thị trường dần chững lại và suy giảm. Đơn cử như giai đoạn 2018-2022 đang cho thấy tổng cầu sụt giảm so với với doanh số của chu kỳ trước, khoảng những năm 2016.

Thị trường xe máy điện ngày càng phát triển nhờ nỗ lực đầu tư bài bản của các thương hiệu như VinFast

Sự sụt giảm đang dần tăng tốc. Theo VAMM, năm 2022, doanh số thị trường xe máy chỉ đạt khoảng 3 triệu xe, giảm 8% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Số liệu thực tế trong ngành xe máy tháng 1 - 2/2023 cho thấy tổng cầu có thể tiếp tục lao dốc mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.