• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe máy phổ thông bão hoà, thị trường xe phân khối lớn lên ngôi

04/03/2022, 10:01

Trái ngược với xe máy phổ thông đang bão hoà, thị trường xe phân khối lớn (PKL) được hãng xe đánh giá rất tiềm năng và đẩy mạnh kinh doanh.

Thị trường xe máy có năm thứ ba liên tiếp sụt giảm doanh số, được nhận định đã bão hòa sau khi đạt đỉnh trên 3 triệu xe/năm. Ở chiều ngược lại, thị trường xe phân khối lớn (PKL) đang được hãng xe đánh giá rất tiềm năng và đẩy mạnh kinh doanh.

Ngày càng có thêm nhiều hãng xe tham gia vào cuộc cạnh tranh thị phần xe phân khối lớn tại Việt Nam

Xe phân khối lớn liên tiếp ra mắt

Nhắc tới mô tô PKL, những cái tên như: Harley-Davidson, Ducati hay Kawasaki… đã rất quen thuộc với người chơi loại xe này tại Việt Nam.

Một vài năm qua, những thương hiệu chính hãng như Ducati, Harley-Davidson, Triumph... đã từng bước chiếm lĩnh thị trường, thay thế dần các đại lý tư nhân.

Anh Huỳnh Hải, Phòng Marketing của Harley Davidson Sài Gòn cho biết, những năm trước chỉ những người đi làm, có tuổi mới chơi xe PKL nhưng giờ đây giới trẻ chơi nhiều hơn vì họ có đầy đủ thông tin, hiểu biết về các mẫu xe và thường lập các hội nhóm chơi xe. Khi điều kiện kinh tế tốt hơn, xe PKL cũng không còn là những món hàng xa xỉ.

Điểm đáng chú ý gần đây, các “ông lớn” như Honda, Yamaha và Piaggio vốn được biết đến nhiều qua các mẫu xe máy phổ thông đã bắt đầu chuyển hướng, đẩy mạnh mảng kinh doanh xe PKL.

Đầu tiên phải kể đến Honda Việt Nam (HVN) khi hãng xe này mở chuỗi cửa hàng kinh doanh xe PKL riêng với tên gọi Honda Bigbike.

Đến nay, hãng đã đưa 3 mẫu xe PKL về Việt Nam và có hệ thống đại lý trên cả nước; tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh bằng việc đưa thêm xe mới và phiên bản nâng cấp của các mẫu xe về Việt Nam (gần đây nhất là phiên bản mới của Honda Gold Wing và Rebel 500).

Đầu năm 2022, Piaggio Việt Nam đã mở đại lý xe PKL thứ 2 tại Hà Nội, sau đại lý đầu tiên mở ở TP.HCM với tên gọi Motoplex để kinh doanh 4 thương hiệu xe PKL cao cấp của Piaggio, Vespa, Aprilia và Moto Guzzi.

Mới nhất, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt hệ thống Revzone Yamaha Motor đầu tiên đặt tại TP.HCM, hoạt động từ tháng 3 này.

Theo ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing, Công ty Yamaha Motor Việt Nam, trước đó hãng đã kinh doanh mô tô PKL tại một số đại lý và doanh số qua từng năm đều tăng trưởng tốt.

Thị trường Việt Nam hiện rất tiềm năng cho việc kinh doanh loại xe này. Với hệ thống Revzone Yamaha Motor, so với việc mua xe nhập khẩu tư nhân như trước đây, khách hàng sẽ được mua xe nhập khẩu chính hãng với giá bán hợp lý hơn, được sử dụng dịch vụ bảo dưỡng chính hãng.

Theo số liệu khảo sát của một hãng xe máy, nếu trước đây mỗi năm chỉ có khoảng 5 - 7 nghìn xe PKL được bán tại Việt Nam thì từ năm 2019, doanh số thị trường đạt mức kỷ lục là 10 nghìn xe/năm.

Trong 2 năm (2020 - 2021) thị trường bị tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng doanh số vẫn duy trì ở mức trên và dự đoán sẽ tăng mạnh trong những năm tới.

Có nên cho xe PKL vào đường cao tốc?

Thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển

Theo anh Nguyễn Hoài Anh, Chủ tịch CLB mô tô thể thao Thanh Xuân, một trở ngại đối với người sử dụng xe PKL hiện nay là loại xe này không được đi vào đường cao tốc.

Ở nước ngoài, các mô tô có dung tích động cơ từ 400cc trở lên đã được đi vào đường cao tốc song ở Việt Nam xe PKL bị xem như các loại xe máy khác.

Trước đây để sở hữu một chiếc mô tô PKL là rất khó nhưng hiện nay thì dễ hơn bởi đa dạng phân khúc và tầm tiền. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều mẫu xe PKL nhập khẩu chính hãng, có bảo hành, bảo trì của hãng nên khách hàng sử dụng yên tâm hơn.

Anh Nguyễn Hoài Anh, Chủ tịch CLB mô tô thể thao Thanh Xuân


Trên thực tế, xe PKL theo quy định của Việt Nam chỉ cần có dung tích động cơ từ 175cc trở lên trong khi ở nước ngoài phải là từ 400cc trở lên.

“Nhà nước nên có quy định cho xe mô tô từ bao nhiêu phân khối trở lên được vào cao tốc. Bên cạnh đó có thể đưa ra điều kiện đi kèm. Ví dụ người lái phải trực thuộc các CLB (trực thuộc Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao quản lý). Trước khi chạy theo đoàn phải đăng ký với Cục CSGT hành trình, có công văn đồng ý”, anh Hoài Anh chia sẻ.

Anh Huỳnh Hải, Phòng Marketing (Harley Davidsion Sài Gòn) cũng nêu quan điểm, nên nghiên cứu cho xe PKL đi vào cao tốc vì loại xe này được thiết kế tốc độ phù hợp với đường cao tốc và bản thân xe PKL cần đi ở tốc độ cao.

Anh Phạm Huy Công (Hà Nội), đang chạy một chiếc xe PKL thương hiệu BMW cũng cho biết: “Loại xe này công suất mạnh, nếu sử dụng như xe máy bình thường, chỉ đi đường quốc lộ với tốc độ tối đa thông thường 60km/h. Đây là điều mà nhiều người đi xe PKL tại Việt Nam mong đợi, nhất là khi đường sá tại Việt Nam đã tốt lên”.

Tuy nhiên, đại diện một hãng xe máy tại Việt Nam lại cho rằng, nếu có cho xe mô tô PKL chạy vào cao tốc thì người lái cần phải được đào tạo lái xe an toàn, nâng cao ý thức, kỹ năng trên loại đường này.

Bên cạnh đó cần phải có sự phân làn riêng cho loại xe này để bảo đảm an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.