• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Xe máy tay ga không nổ được máy, phải làm sao?

24/10/2019, 09:00

Đối với những loại xe tay ga không được trang bị cần đạp, việc không đề nổ được thực sự gây khó chịu cho người sử dụng.

Vì sao xe máy không đề được ga?

Một trong những nguyên nhân dễ gặp nhất là do xe không được sử dụng trong một thời gian dài khiến cho lượng không khí trong bình xăng không được điều hòa, dẫn đến khó nổ máy. Đặc biệt, vào thời tiết mùa đông thường dễ có hiện tượng này.

Khi xe máy quá lâu không được bảo dưỡng ắc quy cũng sẽ dẫn đến hiện tượng không đề được ga hoặc tiếng ga bị yếu. Người dùng có thể cảm nhận được tiếng ga lịm dần hay khi dừng xe mấy giây tiếng ga không êm như bình thường, khi đó khả năng cao là ắc quy đã hết điện.

Một trường hợp khác cũng khiến cho ga không đề được là khi hệ thống điện của xe bị hư hỏng (ví dụ như bị chuột cắn). Khi đó, các hệ thống đèn báo sẽ không sáng, còi không kêu, nút khởi động cũng không còn tác dụng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến cho người dùng thường hay “dính” đó là quên gạt chân chống hoặc mực xăng đã hết cạn.

Cách xử lý khi xe ga không có cần đạp

Một trong những nguyên tắc ban đầu người dùng cần biết là phải bảo dưỡng định kỳ cho xe, thời gian khoảng 6 tháng/lần đối với xe sử dụng mức độ bình thường (chỉ di chuyển trong thành phố). Còn trường hợp, xe sử dụng đi đường xa cần được bảo dưỡng trong nhiều lần hơn với thời gian ngắn hơn.

Hoặc người dùng phải kiểm tra, thay thế bình ắc quy đã hết điện. Bình ắc quy có tác dụng như một nơi trữ điện cho xe, giúp xe có thể khởi động cũng như cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trên xe như đèn, còi… Tình trạng xe hết bình thường xảy ra đối với những trường hợp như quên tắt khóa xe, bình ắc quy sử dụng quá lâu và chưa được thay thế (khoảng hai năm)…

Đối với xe không có cần đạp khởi động, người dùng bắt buộc phải sạc lại bình ắc quy mới có thể khởi động xe được. Thời gian sạc bình khoảng từ 1 tiếng trở lên, nếu sạc đầy có thể lên đến 10 tiếng tùy theo cường độ dòng điện của bình.

Trong trường hợp cần di chuyển gấp, nếu người dùng biết cách xử lý có thể mượn bình ắc quy của xe khác đấu vào để khởi động. Khi động cơ xe đã được khởi động, có thể gỡ bình ắc quy hiện tại ra và lắp bình cũ vào. Cần lưu ý, khi tháo ắc quy cần tháo cọc âm (biểu tượng dấu “-”) ra trước để tránh hiện tượng tạo tia lửa điện.

Và một điều lưu ý đối đặc biệt cho người dùng, đừng để bình xăng rơi vào trạng thái cạn kiệt. Vì khi đó sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận động cơ của xe. Đồng thời đừng quên gạt chân chống cho việc đề ga khởi động.

Hiện nay, trên các dòng xe tay ga mới không được trang bị cần đạp nổ máy khiến cho người dùng bất tiện khi xử lý. Vì vậy, chủ xe cần nắm vững những nguyên tắc trên để đảm bảo không bị “chết máy” khi tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.