• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Xe máy “uống” xăng, nguyên nhân do đâu?

25/12/2016, 10:03

Xe máy “uống" xăng là vấn đề khiến nhiều người lo lắng và đi tìm nguyên nhân.

xe-may-ton-xang-1-1482301097
Lọc gió bẩn là nguyên nhân chủ yếu trên xe tay ga dẫn đến việc tốn xăng - Ảnh minh họa

Dấu hiệu nhận biết một chiếc xe máy uống xăng là lượng nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn so với lúc mới mua về hoặc chênh lệch nhiều so với thông số nhà sản xuất đưa ra. Thông thường trên một chiếc xe tay ga, nguyên nhân khiến xe tốn xăng bắt nguồn từ bộ lọc gió trên xe lâu ngày không được vệ sinh và thay thế. Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy. Khi thấy xe bắt đầu ngốn xăng hơn, hãy kiểm tra bộ phận này đầu tiên để kịp thời thay thế. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.

Khi phát hiện xe có dấu hiệu khó nổ khi khởi động, thậm chí, ấn nút khởi động khá lâu mà vẫn không nổ  máy, buộc phải dùng cần khởi động thì chắc chắn, chiếc xe đã và đang rơi vào tình trạng “uống” xăng. Đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy sự hụt hơi, không chạy đúng với khả năng như bình thường. Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra và xe yếu, đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp bệnh “uống” xăng. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, đặc biệt chú ý đến bộ phận kim phun trên xe.

xe-may-ton-xang-2-1482301121
Nếu đầu bugi bị muội đen bám và ướt, chứng tỏ chiếc đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khi cảm thấy nghi ngờ về khả năng tiêu thụ nhiên của xe, hãy tiến hành kiểm tra bugi trên xe. Nếu đầu bugi bị muội đen bám và ướt, chứng tỏ chiếc đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều. Đầu bugi ướt do xăng thừa và không khí gây ra. Lúc này, cần thay thế một chiếc bugi mới để xe vận hành ổn định.

xe-may-ton-xang-3-1482301136
Xe xuất hiện khói trắng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chiếc xe “uống” xăng hơn so với bình thường - Ảnh minh họa

Một dấu hiệu nhận biết tiếp theo của việc xe “uống” xăng chính là ống xả có hiện tượng khói đen phát ra do nhiên liệu trong khoang đốt bị thừa. Điều này thể hiện chiếc xe đang tự gây lãng phí xăng và ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu xe xuất hiện khói trắng, đồng nghĩa với việc động cơ bị hở piston bạc, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chiếc xe “uống” xăng hơn so với bình thường.

xe-may-ton-xang-4-1482301163
Chế hòa khí có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe - Ảnh minh họa

Cuối cùng, chế hòa khí có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài của chế lạnh hơn mức bình thường hoặc “đổ mồ hôi” khi sờ tay vào, khi này, chắc chắn chiếc xe đang rơi vào tình trạng “uống xăng như nước lã”. Hãy mang xe đi kiểm tra ngay để đảm bảo tình trạng nhiên liệu của xe ở mức ổn định ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.