• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Xe ô tô điện có thể lội nước tốt hơn ô tô máy xăng?

22/10/2021, 13:30

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, vì sao xe ô tô điện có khả năng lội nước tốt hơn xe máy xăng?

Hỏi:

Tôi nghe nói xe ô tô điện có khả năng lội nước tốt hơn xe máy xăng. Xin hỏi chiếc xe điện sắp bán của VinFast có khả năng lội nước đến đâu, có hơn các xe cùng phân khúc hay không?

Lương Thị Thùy Duyên (Hoài Đức, Hà Nội)

Ảnh minh họa

Cố vấn kỹ thuật Minh Đức của đại lý VinFast Thăng Long (68 Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Giới hạn lội nước của xe máy xăng - dầu là vị trí đặt cổ hút gió và ống xả. Hai bộ phận này bị nước vào sẽ chết máy. Xe điện không có 2 bộ phận cổ hút và ống xả, cho nên khả năng lội nước tốt hơn, nhưng cũng phụ thuộc vào tiêu chuẩn chịu nước của khối pin, động cơ điện.

Theo thông số nhà sản xuất VinFast, khối pin ô tô điện VF e34 đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, có khả năng chịu được mực nước sâu 1m trong ít nhất 30 phút.

Khoảng sáng gầm xe VF e34 là 180mm, gần tương đương khoảng sáng gầm xe của dòng crossover như Mazda CX-5 (200mm) hay Honda CR-V (198mm).

Do động cơ điện không bị phụ thuộc vào cổ hút - cổ xả như động cơ xăng nên trong điều kiện đi qua đoạn đường ngập nước không quá dài, mực nước không quá sâu, khả năng lội nước của xe điện là hơn hẳn.

Cũng không nên nghĩ rằng xe điện lội nước xuất sắc hơn hẳn xe xăng, để rồi cố tình ngâm xe trong nước, bởi lẽ trong khoang động cơ xe ô tô điện vẫn còn những bộ phận tương tự như xe xăng, như hệ thống điều hòa, bảng mạch cầu chì và hệ thống đèn còi vẫn ở vị trí như xe truyền thống, nếu bị ngâm nước là hỏng.

Đồng thời, hệ thống gioăng cửa trên xe điện và xe xăng là tương đương, cho nên lạm dụng khả năng lội nước của xe điện có thể làm thấm nước vào trong xe, gây ẩm ướt và hư hỏng nội thất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.