• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Xe số sàn khó vào số và cách khắc phục

01/04/2020, 15:00

Nếu như xe chỉ gặp hiện tượng khó vào số dù đã đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp thì khả năng cao bộ ly hợp không cắt dứt khoát.

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc Chevrolet Spark đời 2015. Dạo gần đây, xe rất khó vào số dù đã đạp hết chân côn. Xin hỏi nguyên nhân do đâu và cách khắc phục.

Ngô Tiến Minh (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Khi gặp hiện tượng như kể trên thường là do sự cố của bộ ly hợp. Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được.

Nếu như xe chỉ gặp hiện tượng khó vào số dù đã đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp thì khả năng cao bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Và sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng bởi để khắc phục, chỉ cần mang xe tới trung tâm bảo hành bảo dưỡng chính hãng hoặc garage để điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp với chi phí rất rẻ, chỉ khoảng 100.000 đồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe vận hành ổn định trong thời gian dài, chủ xe vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không. Có thể kiểm tra tại nhà bằng cách đơn giản là khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp (chân côn). Nếu thấy xe chuyển động êm, không giật cục và khi tăng ga xe lao đi nhanh chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và trong trạng thái tốt.

Bên cạnh đó, để kiểm tra chất lượng bộ ly hợp, cũng có thể thực hiện theo cách là khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

Hoặc khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga. Nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém thì lá côn có thể đã bị mòn.

Nhưng để chẩn đoán tình trạng chính xác nhất, chủ xe vẫn nên mang xe tới các trung tâm bảo hành bảo dưỡng chính hãng hoặc garage uy tín để đánh giá chính xác tình trạng bộ ly hợp trên xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.