• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe tải Fuso chưa đủ "tầm" để so với... xe "tầu"

27/05/2015, 07:05

Doanh số chưa bằng số lẻ xe Trung Quốc, khiến Mercedes-Benz Việt Nam buộc phải thay đổi chiến lược với xe tải Fuso.

Fuso (2)_001
Xe tải Nhật Bản Fuso tại Việt Nam vẫn phía dưới "đường hầm" dù đã qua tay người Đức

Chính thức tiếp quản thương hiệu xe tải Nhật Bản Fuso từ tháng 10/2014, Mercedes-Benz Việt Nam liên tục nhấn mạnh "thế chân vạc" trên mỗi sản phẩm gồm "hệ thống quản lý Đức, công nghệ Nhật Bản và kinh nghiệm thị trường tại Việt Nam" như kim chỉ nam để làm lay động người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng cộng với những bất lợi về phân khúc sản phẩm cũng như hệ thống dịch vụ hạn chế, khiến xe tải Fuso vẫn chỉ là cái tên "lót đường" cho các dòng xe tải có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay như các mẫu xe sản xuất tại khu công nghiệp Chu Lai Trường Hải,... tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, trong chương trình công bố kế hoạch phát triển Fuso diễn ra tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam xe tải giá rẻ từ Trung Quốc là một mối nguy lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển và gây khó trong việc cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần của Fuso.

Mặc dù vậy, lãnh đạo của Fuso cũng thừa nhận rằng, thương hiệu xe tải Nhật Bản dù đã được điều hành bởi "bộ máy" Đức, nhưng vẫn bị hạn chế về chủng loại, mẫu mã và khâu dịch vụ sau bán hàng, những thứ vốn đang là thế mạnh của xe tải Trung Quốc ở Việt Nam.

Khoảng cách về doanh số trên thị trường cũng phản ánh rõ điều đó, khi kết quả bán hàng hằng tháng (từ đầu năm 2015) của xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc luôn đạt ở mức 4 con số, thì Fuso cứ nhúc nhắc vài chục xe/tháng.

Quyết không chịu "phận" làm "kẻ lót đường",  Mercedes-Benz Việt Nam đã có một vài điều chỉnh đối với thương hiệu Fuso với mục tiêu chính nhằm gia tăng sức hút trên thị trường.

Tuy nhiên, cách làm mà liên doanh xe Đức thực hiện với các dòng xe tải Fuso khá "thô sơ" và giống với phương thức mà Honda Việt Nam thường áp dụng trên các dòng xe máy, đó là thêm màu sơn và bộ tem dán, nhưng chi tiết vốn chỉ là thứ yếu trên mỗi chiếc xe tải.

Trong khi đó, vấn đề mấu chốt là hệ thống dịch vụ sau bán hàng và đa dạng hoá danh mục sản phẩm vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Ngoài ra, dù rất tự tin với chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa mang tính cạnh tranh cao, khiến xe tải Fuso ở thế yếu trong cuộc chiến với đối thủ đến từ Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.