• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Xe xả khói màu xanh, nguyên nhân do đâu?

13/05/2016, 08:38

Xe xả khói màu xanh xuất hiện vào buổi sáng khi khởi động động cơ nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân.

blue-smoke_491
Dầu bị rò rỉ vào buống đốt là một trong những nguyên nhân khiến khí xả có màu xanh - Ảnh minh họa

Khói xả màu xanh xuất hiện hầu như là ở buổi sáng khi khởi động động cơ, được lý giải bởi dầu từ động cơ hòa trộn với không khí bên trong buồng đốt bị dư thừa do vòng bạc séc-măng bị mòn. Điều này khiến một lượng dầu nhất định bị lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy nhưng không hết.

PistonRingPins-1
Vòng bạc bị mòn

Trong trường hợp này động cơ đã bị mòn và cần được thay thế, điều này có thể tốn kém. Có các nguyên nhân khác làm cho động cơ đốt cháy dầu, ở động cơ sẽ có các lỗ nhỏ để dầu có thể chảy ngươc trở lại trên nắp qui-lát, các lỗ này cho phép dầu chảy ngược trở lại cacte.

Dầu này được đẩy đi bởi bơm dầu và quay trở lại qua những bộ phận quan trọng của động cơ dưới một áp lực. Nếu như các lỗ này bị bít kín thì nó có thể là nguyên nhân làm dầu rò rỉ vào trong các xúp-páp và vào trong buồng đốt.

Để sửa chữa vấn đề này ta tháo dàn cò xúp-páp (tháo cam, tháo dàn cò nếu có) và làm sạch các mảnh vụn từ các lỗ dầu về, ráp các bộ phận đó lại và kiểm tra lại (chú ý: sau khi sửa chữa phải chờ từ 2-4 ngày, trước đó phải làm sạch phần dầu còn lại trên thân xúp-páp). Khói xả màu xanh có thể lặp lại nhưng hầu hết nó không phải là một vấn đề thông thường mà là một việc quan trọng.

Đặc biệt, một chiếc xe bắt đầu xuất hiện khói xả màu xanh điều này vẫn sẽ tiếp tục lặp cho đến khi động cơ được sữa chữa.

Các vấn đề thường gặp và giải pháp khắc phục

bugi-bi-bao-phu-than-den-kho-min-do-dong-co-khong-

Vấn đề thông thường nhất của việc khói xả có màu xanh là dầu xung quang buồng đốt rò rỉ vào bên trong buồng đốt và đốt cháy cùng với nhiên liệu như đã nói ở trên.Tuy nhiên, giải pháp để giải quyết vấn đề thường khác nhau tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của động cơ. Có khi sự việc được hiệu chỉnh đơn giản bằng cách thay các đệm làm kín trên thân các xuppap hoặc làm sạch các lỗ.

Một điều quan trọng cần cân nhắc kĩ nếu bạn quyết định sửa chữa động cơ của bạn đó là bạn phải nhìn vào giờ và công việc sửa chữa cộng với giá của phụ tùng để sữa chữa động cơ. Điều này rất tốn kém và phụ thuộc vào tuổi của động cơ có thể không không tốn kém cho việc sửa chữa.Nếu như bạn rất thích chiếc xe của mình và có ý định giữ nó lại hãy dứt khoát trong việc có một động cơ mới hay làm lại nó là một điều tốt hơn. Hãy nhớ rằng, nếu bạn quyết định làm lại động cơ nó sẽ kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe 10 năm hoặc hơn nữa lúc đó sẽ tiết kiệm được hàng ngàn so với việc mua một chiếc xe mới.

Bảo dưỡng

20150925_1d36f1fa59fc6fe89606e21d4194ef9d_14431600

Bảo dưỡng cho xe là việc thường xuyên được giám sát. Từ việc không có gì trong những lần thay dầu trước đó đến ngay cả việc tìm những hiện tượng là trong những lần chuyển đổi lốp. Điều này rất quan trọng để duy trì dầu đã thay và hiệu chỉnh, được thực hiện theo một trình tự.

Bảo dưỡng đúng thì xe sẽ tốt hơn và giữ cho tất cả các bộ phận bên trong động cơ tránh khỏi việc sớm hư hỏng. Không có dầu bôi trơn một động cơ sẽ nhanh chóng hư hỏng một cách mãnh liệt. Bất cứ khi nào bạn có thể kéo dài tuổi thọ của động cơ và giúp nó tránh khỏi việc xuống cấp thì điều đó sẽ có ích để có kinh nghiệm đi xe. Cũng có thể tìm kiếm một chuyên gia hoặc một máy cơ khí thích hợp đã được chứng nhận để xử lí vấn đề khói xả có màu xanh.

Không bao giờ được bỏ qua các vấn đề của động cơ, chúng có thể là nguyên nhân đơn giản và sửa chữa ít tốn kém nếu ta bỏ qua chúng. Hãy chọn một gara sửa chữa cần cho bạn, tuy nhiên sẽ mất thời gian, bạn nên liên hệ với những người bạn hoặc những người liên quan để tìm thấy những gara thích hợp. Việc kiểm tra động cơ một cách sơ sài sẽ dễ xuất hiện nhiều vấn đề hơn như việc khói xả.Kiểm tra phòng ngừa là chế độ bảo hiểm ít tiền để chắc chắn rằng xe của bạn chạy êm có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.