Xã hội

80 cây hoa sữa trên phố Nguyễn Chí Thanh có thể chuyển lên bãi rác Nam Sơn?

26/10/2022, 18:38

3 năm trước, khoảng 100 cây hoa sữa trên phố Trích Sài (Hồ Tây) đã được chuyển lên trồng tại khu xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Liên quan đến việc mùi hương đậm đặc của những cây hoa sữa khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống, UBND quận Đống Đa vừa kiến nghị cơ quan chức năng về việc đánh chuyển hàng cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh để thay bằng cây khác.

Theo đó, UBND quận Đống Đa đã đề xuất Sở Xây dựng phương án thay thế cây xanh khi chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Chí Thanh.

Cụ thể, khoảng 80 cây hoa sữa sẽ được chuyển đi nơi khác, trồng thay thế bằng cây khác, mục đích là tạo điểm nhấn kiến trúc, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

img

Cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ảnh: TA)

Trước đó, trên phố Nguyễn Chí Thanh, dọc 2 bên đường từ cầu vượt giao với đường Láng kéo dài đến ngã tư giao với phố Huỳnh Thúc Kháng có hàng chục cây hoa sữa, nằm cách nhau chỉ vài mét, có cây cao gần chục mét, tán lớn.

Theo người dân, việc cây hoa sữa nở rộ khiến những người sinh hoạt, ăn ở gần khu vực cây thì vô cùng bức xúc. Nguyên nhân được cho là mùi thơm của hoa sữa vô cùng nồng nặc, nhiều người gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt.

"Chúng tôi cũng đã trao đổi, kiến nghị với chính quyền về việc nên chuyển những cây hoa sữa này đi để thay thế bằng cây khác chứ mùi hương của cây hoa sữa tác động rất lớn đến người dân", người dân cho biết.

Ngày 26/10, thông tin về nội dung trên, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc dịch chuyển, chặt hạ cây xanh là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, được dư luận, người dân quan tâm. Do vậy, đề nghị quận Đống Đa thông tin rộng rãi để việc trồng, thay thế cây hoa sữa bằng loại cây khác được dư luận, người dân ủng hộ.

Về việc di dời khoảng 80 cây hoa sữa này, Sở Xây dựng Hà Nội lưu ý nếu đưa vào công viên, vườn hoa thì cần xem xét, đánh giá về mật độ cây trồng cho phù hợp, tránh mùi hoa sữa tỏa nồng nặc sau khi trồng.

img

Gần 100 cây hoa sữa ven hồ Tây được đánh chuyển lên bãi rác Nam Sơn trồng đã phát triển xanh tốt (ảnh: Dân Việt)

Còn trong trường hợp có quá nhiều cây hoa sữa được di dời, không thể bố trí trồng lại trong các công viên, vườn hoa trên địa bàn quận Đống Đa thì quận này chủ động liên hệ với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội để thống nhất vị trí trồng cố định và chăm sóc tại khu vực vùng ảnh hưởng bán kính 500 mét ở Khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Trước đó, năm 2019, UBND phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng đã xin phép thành phố và được phê chuẩn kế hoạch chuyển bớt khoảng 100 cây hoa sữa tại tuyến đường Trích Sài lên trồng tại khu vực bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) để hạn chế mùi rác thải và giải quyết được vấn đề bức xúc của người dân tại phường Bưởi.

Sau khi được đánh chuyển và trồng tại vị trí mới, những cây hoa sữa trên đều sinh trưởng và phát triển xanh tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.