Thời sự Quốc tế

Airbus sắp tăng gấp đôi năng suất lắp ráp máy bay tại Trung Quốc

Hãng Airbus sẽ tăng gấp đôi năng suất lắp ráp máy bay tại Trung Quốc sau khi đạt thỏa thuận xây dựng dây chuyền lắp ráp thứ 2 tại quốc gia này.

Tăng công suất, tìm kiếm thêm đơn hàng tại Trung Quốc

Ngày 6/4, hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus thông báo sẽ khai trương dây chuyền lắp ráp thứ 2 tại Trung Quốc. Quyết định trên được thông báo bên lề cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Bắc Kinh.

“Quyết định này có tầm quan trọng rất lớn với Airbus. Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh, chúng tôi có thể tăng cường phục vụ cho các hãng hàng không Trung Quốc và có thể một số khách hàng khác trong khu vực”, Giám đốc điều hành Airbus - ông Guillaume Faury cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hãng sản xuất máy bay có trụ sở tại Pháp đã vận hành dây chuyền lắp ráp đầu tiên tại Trung Quốc ở Thiên Tân từ năm 2008, chuyên lắp ráp dòng máy bay bán chạy nhất của hãng là A320. Dây chuyền này có khả năng lắp ráp 4 máy bay/tháng và tập đoàn đang đặt mục tiêu đạt công suất 6 chiếc/tháng trong năm nay.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

Với việc khai trương dây chuyền lắp ráp thứ 2 tại Trung Quốc, Airbus đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất lắp ráp máy bay tại thị trường hàng không lớn thứ 2 thế giới cũng như nâng tổng số dây chuyền lắp ráp đang vận hành hoặc đã được lên kế hoạch khai trương của hãng trên toàn cầu lên 10 cơ sở.

Ông Faury cho biết việc mở rộng thêm dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc sẽ hỗ trợ kế hoạch tăng năng suất sản xuất dòng máy bay A320neo của hãng lên 75 chiếc/tháng vào năm 2026, so với công suất 45 chiếc/tháng vào cuối năm 2022.

Cũng trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Macron tới Trung Quốc, Airbus cũng đạt thỏa thuận khung với phía Trung Quốc về việc bàn giao 160 máy bay theo đơn đặt hàng trước đó cho Bắc Kinh.

Hãng Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết Airbus cũng đang đàm phán một số đơn hàng mới bên lề chuyến thăm Trung Quốc của ông Macron.

Airbus nỗ lực vượt lên trên Boeing

Theo hãng tin Reuters, trước đây, Trung Quốc có xu hướng chia số đơn đặt hàng máy bay cho cả 2 hãng Airbus và Boeing nhưng nhiều năm trở lại đây, tiến trình đạt thỏa thuận giữa Bắc Kinh với hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã chậm lại đáng kể do căng thẳng chính trị, cạnh tranh thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Do đó, Airbus đã vượt qua Boeing để trở thành đối tác cung cấp máy bay hàng đầu cho Trung Quốc.

Cũng theo Reuters, kế hoạch khai trương dây chuyền lắp ráp thứ 2 của Airbus tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thu hút sự chú ý của Ấn Độ - quốc gia tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Tháng trước, Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ kêu gọi cả Airbus and Boeing thành lập các dây chuyền lắp ráp tại Ấn Độ sau khi một số hãng hàng không của quốc gia này đặt hàng số lượng máy bay kỷ lục với cả 2 hãng.

Về phía Airbus, Giám đốc điều hành Guillaume Faury cho biết hãng đang trong quá trình thảo luận về thành lập dây chuyền lắp ráp vận tải cơ C295 tại Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.