Thời sự Quốc tế

Ấn Độ bắt ba nhân viên trong vụ tai nạn tàu khiến gần 290 người tử nạn

08/07/2023, 09:22

Cục Điều tra Ấn Độ cho biết có ba nhân viên đường sắt bị bắt liên quan vụ tai nạn tàu hỏa hồi tháng 6 khiến gần 290 người tử nạn.

Ngày 7/7, truyền thông Ấn Độ đưa tin Cục Điều tra trung ương Ấn Độ bắt kỹ sư Arun Kumar Mahanta, Md Amir Khan và kỹ thuật viên Papu Kumar liên quan vụ tai nạn tàu hỏa. Trong đó, kỹ sư Arun Kumar Mahanta từng là thành viên hội đồng điều tra vụ tai nạn.

Ba nhân viên đường sắt này đối mặt với cáo buộc ngộ sát và tiêu huỷ bằng chứng phạm tội.

Thảm kịch tàu hỏa tại Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ xảy ra ngày 2/6 khi ba đoàn tàu va chạm vào nhau, khiến gần 290 người thiệt mạng (theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ) và hơn 1.100 người bị thương. Đây được coi là một trong những tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất lịch sử Ấn Độ.

img

Hiện trường vụ tai nạn tàu thảm khốc tại Ấn Độ (ảnh: AP).

Vụ tai nạn xảy ra khi tàu tốc hành Coromandel Express đi vào ray phụ rồi đâm vào tàu hàng đang đỗ và trật bánh. Các toa của Coromandel Express đổ nghiêng sang đường ray bên cạnh va vào tàu Howrah Superfast Express di chuyển theo hướng ngược lại. Tiếp đó, một số toa của Howrah Superfast Express trật bánh.

Ngày 4/7, Ủy ban An toàn đường sắt (CRS) của Ấn Độ công bố báo cáo điều tra vụ tai nạn và kết luận công nhân sửa chữa đường ray đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu tự động của mạng lưới, dẫn đến vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu.

Trong báo cáo điều tra, CRS cho biết vụ va chạm thứ nhất xảy ra do có sự thay đổi trong mạch điện của đèn tín hiệu.

Nhân viên đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch điện chuẩn nên đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu, khi đang tìm cách tắt mạch điện rào chắn mở tự động để sửa chữa.

Hệ thống hoạt động sai, từ đó chuyển hướng tàu khách sang ray có tàu hàng đang đỗ. Cuối cùng dẫn đến vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng.

Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người thiệt mạng. Theo báo cáo, đa số tai nạn là ngã từ trên tàu hoặc tàu đâm vào người trên đường ray.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.