Thời sự Quốc tế

Ấn Độ muốn chi gần 7 tỷ USD để đổi 10.000 xe buýt điện trên cả nước

Ngày 16/8, Chính phủ Ấn Độ thông qua kế hoạch trị giá gần 7 tỷ USD để triển khai 10.000 xe buýt điện tại 169 thành phố trong vòng 1 thập kỷ.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch trị giá gần 580 tỷ rupee (7 tỷ USD) của Chính phủ Ấn Độ nhằm triển khai 10.000 xe buýt điện, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, bao gồm trạm sạc tại 169 thành phố trong vòng một thập kỷ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Phát thanh truyền hình Ấn Độ Anurag Thakur cho biết kế hoạch sẽ được thực hiện theo mô hình hợp tác công - tư, trong đó 200 tỷ rupee là ngân sách liên bang.

Sau khi Chính phủ Ấn Độ công bố thông tin trên, cổ phiếu của những công ty được giới đầu tư dự báo sẽ hưởng lợi từ kế hoạch này, đã đồng loạt tăng mạnh.

img

Ấn Độ thông qua kế hoạch triển khai 10.000 xe buýt điện tại 169 thành phố trong vòng một thập kỷ.

Theo đó, các hãng sản xuất xe buýt điện Olectra Greentech và JBM Auto chốt phiên giao dịch ngày 16/8 với mức tăng giá trị cổ phiếu lần lượt là 8,8% và 10,1%. Trong khi đó, cổ phiếu của công ty Tata Motors tăng 1,9% và mức tăng của Ashok Leyland - tập đoàn có công ty con sản xuất xe buýt điện là 2,5%.

Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện vận tải công cộng sử dụng năng lượng điện nhằm giảm phát thải và nhập khẩu nhiên liệu. Theo đó, Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu triển khai 50.000 xe buýt điện trên khắp cả nước trong vài năm tới với chi phí ước tính khoảng 12 tỷ USD.

Để thực hiện kế hoạch này, Chính phủ Ấn Độ đã áp dụng các chương trình ưu đãi khuyến khích các công ty sản xuất xe buýt điện và bộ phận xe tại quốc gia này. Đồng thời, nước này cũng thu thập dữ liệu về nhu cầu xe buýt điện từ chính quyền bang và kêu gọi các công ty sản xuất xe buýt tham gia đấu thầu cung cấp phương tiện cho các bang.

Tuy vậy, nhiều nhà sản xuất xe buýt vẫn ngần ngại vì một số tập đoàn vận tải ở nhiều bang của Ấn Độ chậm thanh toán đơn hàng xe buýt truyền thống trước đây.

Một số chuyên gia cho rằng Ấn Độ cần thành lập quỹ chuyên dụng để hỗ trợ các nhà sản xuất xe buýt tham gia đấu thầu trong các hợp đồng sản xuất xe điện cho chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.