Thời sự Quốc tế

Anh phạt tới 30 triệu VNĐ với mẹo tiết kiệm nhiên liệu

14/12/2022, 18:37

Các chủ phương tiện tại Anh có thể bị phạt 1.000 bảng Anh hoặc thậm chí bị tước giấy phép lái xe nếu thả xe lao dốc để tiết kiệm nhiên liệu.

Tình trạng thả xe lao dốc đã được quy định trong Điều khoản số 122 của Bộ luật Đường cao tốc Anh. Theo đó, chiếc xe sẽ ở số 0 hoặc bộ ly hợp được nhấn xuống.

Hiện tại, các tài xế Anh đang bị cảnh báo không nên đưa xe về trạng thái này để tiết kiệm nhiên liệu vì có thể làm giảm khả năng kiểm soát xe. Trong trường hợp này, động cơ không bị hãm lại và tốc độ của xe sẽ bị tăng lên khi xe xuống dốc.

Phản ứng lái cũng sẽ bị ảnh hưởng khi người lái xe khó có thể điều khiển ở các khúc cua và góc cua. Một chi tiết nữa là người lái cũng sẽ khó chọn được số phù hợp để điều khiển xe.

img

Ảnh minh họa.

Hiện tại, để ngăn chặn những rủi ro này, luật pháp tại Anh quy định rằng nếu tài xế không điều khiển xe đúng quy định thì có thể bị phạt 1.000 bảng Anh (khoảng 30 triệu VNĐ), thậm chí bị tước tư cách lái xe. Khoản tiền phạt này có thể tăng lên 2.500 bảng Anh nếu điều khiển phương tiện lớn hơn như xe buýt, xe khách hoặc xe hạng nặng.

Ông John Wilmot, Giám đốc điều hành của trang cho thuê ô tô lớn nhất nước Anh LeaseLoco, giải thích về việc đưa xe vào trạng thái lao dốc không còn tiết kiệm năng lượng như trước do đã có nhiều thay đổi về công nghệ trong xe ô tô.

“Để xe vào trạng thái lao dốc không còn giúp tiết kiệm năng lượng nữa do hệ thống nhiên liệu đã thay đổi trong phần lớn xe ô tô hiện đại. Khi mọi người lái xe xuống dốc hoặc khi chuyển số, hệ thống điều khiển động cơ điện tử tự động phát hiện chân ga không hoạt động và cắt nhiên liệu vào các kim phun nhiên liệu.

Do vậy, các xe không tốn nhiên liệu hoặc cũng rất ít khi lái xe xuống dốc. Nhưng khi vào số 0 để xuống dốc thì động cơ và bánh xe tôi bị ngắt kết nối. Điều này buộc một lượng nhỏ nhiên liệu phải được đưa đến động cơ để giúp xe vận hành do động cơ không còn nhận được sức mạnh quay từ các bánh xe" - ông Wilmot cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.