Bóng đá

Arsenal và câu chuyện “con voi leo cây”

25/10/2022, 21:57

Việc Arsenal đứng ở ngôi đầu Ngoại hạng Anh được ví von như “con voi leo lên cây” bởi người ta không biết con voi bằng cách nào leo lên được...

Phong độ khó tin

img

Arsenal dẫn đầu Ngoại hạng Anh khiến người hâm mộ bất ngờ. Ảnh: Getty

Tại vòng 13 diễn ra cuối tuần qua, dù chỉ có được 1 điểm trước Southampton nhưng Arsenal vẫn đang vững vàng ở ngôi đầu Ngoại hạng Anh với 28 điểm, hơn đội xếp sau Man City 2 điểm. Pháo thủ chỉ thua duy nhất 1 trận (thua MU 1-3), hòa 1 trận từ đầu mùa trên mọi đấu trường, sau tổng số 15 trận đã đấu.

Nếu gạt sang một bên hai lần mất điểm, Pháo thủ đang khiến giới chuyên môn đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Trước mùa giải năm nay, ngay cả những cổ động viên trung thành nhất, lạc quan nhất chẳng thể nghĩ đội bóng áo đỏ thành London sẽ ngự trị trên đỉnh giải đấu số 1 xứ sương mù.

Một bình luận viên nổi tiếng ví von rằng, việc Arsenal đứng đầu Ngoại hạng Anh giống như... con voi leo lên cây. Người ta không biết vì sao con voi lại lên cây được và dự đoán nó sẽ sớm rớt xuống bởi chẳng cành cây nào chịu nổi trọng lượng của nó.

Tuy nhiên, nhìn lại hành trình của Arsenal từ đầu mùa, không dễ để dự đoán thời điểm Thomas Partey và đồng đội sẽ rớt khỏi ngôi đầu bảng. Giới chuyên môn lo ngại một màn sụp đổ dây chuyền ở sân Emirates, sau trận thua MU 1-3 tại vòng 6 nhưng Pháo thủ lại cho thấy đây dường như chỉ là tai nạn với chuỗi 8 trận toàn thắng.

Người hâm mộ cũng lo lắng khi đội bóng áo đỏ thành London tiếp đón Tottenham, đội bóng chơi ấn tượng từ đầu mùa dưới bàn tay dìu dắt của HLV lão luyện Antonio Conte. Và rồi Arsenal giành thắng lợi 3-1.

Nhiều ý kiến cho rằng, Arsenal phải nhận thất bại trước một Liverpool lọc lõi. Kết quả, Pháo thủ đánh bại đoàn quân hùng mạnh dưới quyền HLV Jurgen Klopp 3-2.

Vẫn biết The Kop mùa này đã sa sút nhưng nhìn cách họ vượt qua Man City, rõ ràng Salah cùng đồng đội không dễ bị bắt nạt.

Trong số big six (6 đội mạnh nhất Ngoại hạng Anh), chỉ còn hai đội Arsenal chưa gặp là Chelsea và Man City. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, thày trò HLV Arteta hoàn toàn có quyền tự tin vào những kết quả tích cực.

“Tôi nghĩ Arsenal có thể đánh bại mọi đối thủ, vào ngày toàn đội đều đạt phong độ cao nhất”, HLV Arteta tự tin khẳng định. Dù vậy, nhà cầm quân người Tây Ban Nha khá dè dặt khi đề cập tới chức vô địch: “Tôi không biết chúng tôi có thể vô địch hay không. Tôi chỉ hạnh phúc với vị trí hiện tại và toàn đội sẽ tiếp tục cố gắng”.

Chưa đủ chiều sâu để vô địch?

Tờ Telegraph cho rằng, có hai nguyên nhân chính giúp Arsenal lột xác là các cầu thủ hiểu nhau và lối chơi được định hình. Kể từ khi HLV Arsene Wenger từ nhiệm, Arsenal loay hoay tìm hướng đi với nhiều sự xáo trộn cả ở thượng tầng lẫn trong phòng thay đồ. Trên sân, các cầu thủ không biết phải đá ra sao.

Giờ thì khác, lối chơi của đội bóng này được định hình và phù hợp với lực lượng đang có. Sự kiên nhẫn của lãnh đạo Arsenal cuối cùng đã mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, việc các cầu thủ đa phần có thời gian dài gắn bó cùng nhau giúp họ hiểu nhau, từ đó tạo ra sợi dây gắn kết chặt chẽ.

Telegraph cũng phân tích, chiến lược mua sắm thông minh cũng giúp Arsenal có thêm sức bật về mặt chuyên môn.

“Saliba vừa tới đã trở thành trụ cột nơi hàng thủ, một trong những trung vệ hay nhất giải đấu. Trong khi đó, Jesus cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng bằng việc ghi 5 bàn thắng, là chân sút số 1 ở sân Emirates”.

HLV huyền thoại Arsene Wenger cũng đánh giá, Arsenal hiện không có điểm yếu, mọi vị trí trên sân đều tốt và ngày một hoàn thiện: “Tôi thực sự nghĩ rằng không vị trí nào yếu trong đội. Họ là những cầu thủ trẻ, đầy triển vọng. Đội bóng đã mua sắm tốt, bổ sung được một số cầu thủ cần thiết. Không đội nào thống trị hoàn toàn ở mùa giải này và Arsenal có cơ hội với tiềm năng đang có”.

Cây bút Mark Doyle của tờ Goal nhận định, Arsenal đang mang đến những thú vị cho giải đấu cao nhất xứ sương mù nhưng thật khó để đội chủ sân Emirates nghĩ về chức vô địch.

“Họ đang đi đúng hướng sau nhiều năm quản lý yếu kém. Khởi đầu như mơ của Arsenal đem đến cho người xem sự phấn khích nhưng họ khó duy trì vị trí này tới cuối mùa bởi đội hình thiếu chiều sâu. Hãy thử tưởng tượng Arsenal sẽ ra sao nếu Jesus, Saka, Partey hay Martinelli chấn thương? Nketiah, Tierney, Smith Rowe và Vieira đều chưa đủ tốt để thay thế các vị trí đá chính”, Doyle phân tích.

Thực tế, quan điểm Mark Doyle rất hợp lý bởi nhìn vào danh sách thi đấu của Arsenal, đội hình chính và nhóm dự bị có khoảng cách rất lớn.

Patey là cầu thủ thi đấu ít nhất ở nhóm trụ cột nhưng đã chơi hơn 600 phút. Zinchenko chơi nhiều nhất ở nhóm dự bị nhưng chỉ đá hơn 300 phút. Cá biệt, một số cầu thủ như: Lokonga, Viera, Nketiah, Tierney, Smith Rowe chỉ chơi hơn 100 phút.

Nhìn chung, Arsenal không có một băng ghế dự bị chất lượng, điều mà những Man City, Liverpool, Chelsea hay thậm chí MU, Tottenham cũng đều tốt hơn họ. Vì lẽ đó, nếu “con voi” Arsenal một ngày nào đó rớt khỏi cành “cây” thì chẳng hề đáng ngạc nhiên.

Thày trò HLV Mikel Arteta đánh rơi 5 điểm trong hành trình đã qua. Trong số 5 cái tên đang dẫn đầu các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Real Madrid ở La Liga rơi 4 điểm, Napoli ở Serie A cũng mất 4 điểm, PSG tại Ligue 1 rơi 8 điểm còn Union Berlin tại Bundesliga mất 12 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.