Doanh nghiệp

Ba điều tiếc nuối của Chủ tịch VCCI

16/04/2016, 19:29

Ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch, Chủ tịch VCCI cho rằng Việt Nam đã không tận dụng được cơ hội của WTO.

nhieu-ky-vong-da-bi-bo-lo-tren-chuyen-tau-wto

Tổng giám đốc WTO đối thoại với các doanh nghiệp Việt. Ảnh: H.Sang

Nhiều kỳ vọng bị bỏ lỡ trên “chuyến tàu” WTO

Ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra ba điều tiếc nuối tại buổi đối thoại của Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo với doanh nghiệp Việt Nam chiều 15/4.

“Trước hết, cơ hội tăng trưởng không đạt được kỳ vọng”, ông Vũ Tiến Lộc cho hay. Tăng trưởng GDP 5 năm 2006-2010 đạt 7%, 2011-2015 là 5,88%. Những con số này, dù cao so với mức tăng trưởng trung bình của thế giới nhưng ông Lộc cho rằng rõ ràng là thấp hơn so với chính Việt Nam thời kỳ hội nhập, hạn chế hơn trước đó (thấp so với 7,51% của giai đoạn 2001-2005, thậm chí thấp so với 7% của giai đoạn 1996-2000).

“Vậy phải chăng, thể chế kinh tế và công tác điều hành vĩ mô của Việt Nam còn chưa theo kịp yêu cầu hội nhập khi nền kinh tế trở nên mỏng manh hơn trước các tác động của kinh tế toàn cầu”, ông Lộc đặt câu hỏi?

Điều thứ hai được Chủ tịch VCCI đề cập là nền nông nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực. Ông Lộc dẫn con số tăng trưởng bình quân của khu vực nông nghiệp năm 2007-2011 là 3,4%/năm, 2011-2015 3,1%. Thậm chí, năm 2015 mức tăng trưởng thấp nhất, chỉ 2,21%. Trong khi đó, tăng trưởng của ngành này giai đoạn 2001-2006 trước WTO là 4 %.

“Vậy phải chăng, nhóm đối tượng thu nhập thấp, dễ bị tổn thương nhất trong xã hội dường như đã không được lợi hoặc đang chịu áp lực lớn từ hội nhập” ông Lộc đặt vấn đề.

Ngoài ra, ông Lộc cũng cho rằng cơ cấu xuất nhập khẩu có vấn đề. Mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam là các ngành sử dụng tài nguyên, nông nghiệp, gia công thâm dụng lao động. Và nhập siêu lớn, tăng mạnh trong thời kỳ sau WTO. Vậy phải chăng, xuất khẩu mang lại giá trị gia tăng thấp, dựa trên các lợi thế không bền vững, không tạo động lực cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đã cho thấy các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam đã không tận dụng được cơ hội của WTO?

Đặt ra những câu hỏi trên, ông Lộc cho rằng: “Đó là những điều mà chúng tôi nuối tiếc!”

Việt Nam cần kiên nhẫn và thời gian dài

Tổng Giám đốc WTO đánh giá, hiện nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới trong việc áp dụng các khuôn khổ đầu tư phát triển nước ngoài. So với các thành viên trong WTO, Việt Nam ngày càng củng cố vị thế trong một lĩnh vực như điện thoại, máy tính, công nghệ thông tin…

Tận dụng cơ hội từ xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ninh Bình Nguyễn Thị Tự hỏi, các công ty sản xuất nông nghiệp của Việt Nam có thể tận dụng được lợi thế do WTO mang lại không? Ông Azevedo cho biết, việc WTO bỏ trợ cấp xuất khẩu sẽ rất tích cực đối với Việt Nam. Và nhiều mặt hàng sẽ giảm giá khi bỏ trợ cấp xuất khẩu, nên các doanh nghiệp phải tận dụng điều này, ông Azevedo khẳng định.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WTO cũng bày tỏ lo ngại về những vụ việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bị thua kiện hoặc bị phân biệt đối xử. Ông cho rằng, các doanh nghiệp phải biết được quyền của mình để tận dụng nó.

Chia sẻ từ thực tế từ quê hương Brazil, Tổng giám đốc WTO cho hay, có nhiều quy định sẽ làm mất đi cơ hội kinh doanh của khu vực tư nhân do các doanh nghiệp không nắm được quyền của mình.

“Việc xây dựng kiến thức, năng lực, hiểu được những quy định của WTO là rất cần thiết, quan trọng. Các quốc gia cần phải chú ý điều này”, ông Azevedo khuyến nghị.

Cụ thể như trường hợp ngành dệt may của Việt Nam, Tổng giám đốc WTO Azevedo khuyên các doanh nghiệp ngành này phải bắt đầu từ những khâu cơ bản nhất, sau đó nâng lên khâu thiết kế, áp dụng công nghệ cao trong dệt may. “Việt Nam cũng có thể sản xuất đồ chơi bằng nhựa. Đến một lúc nào đó, mức độ giá trị cao của sản xuất sẽ phải đạt được”, ông Azevedo nói.

“Có lẽ Việt Nam nên phát triển dần dần và cần nhiều sự kiên nhẫn, nhất quán trong một thời gian dài”, Tổng giám đốc WTO đưa ra lời khuyên.

WTO sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi, gia cầm Việt Nam Trần Duy Khanh đề nghị Tổng giám đốc WTO đưa ra lời khuyên cho Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam để hội nhập tốt hơn, đừng lỡ “chuyến tàu” như cách nói của ông Vũ Tiến Lộc. Tổng giám đốc WTO cho rằng cần nắm bắt ngay khi thấy cơ hội. Về việc hỗ trợ các doanh nghiệp SME yếu thế, ông Azevedo cho hay, các doanh nghiệp này chỉ có thể cạnh tranh về khía cạnh giá cả. Hiện nay, việc hỗ trợ các SME đang gặp những thách thức như tệ quan liêu, chi phí về hậu cần, tài trợ và nguồn vốn. Tuy nhiên, “WTO sẽ hỗ trợ các SME”, Tổng giám đốc WTO cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.