Thời sự Quốc tế

Báo Mỹ hé lộ thông tin về người nghi đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật

13/04/2023, 15:15

Trong một bài viết đăng tải ngày 12/4, hãng tin Washington Post đã chia sẻ một số thông tin về người có thể là thủ phạm vụ rò rỉ thông tin.

Hiện tại, Lầu Năm Góc đang điều tra vụ việc rò rỉ thông tin (nghi là tài liệu quân sự mật của Mỹ) liên quan tới chiến sự Nga - Ukraine diễn ra tuần qua.

Song, ngày 12/4, hãng tin Washington Post đã đăng tải bài viết cho biết nghi phạm đứng sau vụ việc này có thể là một thanh niên trẻ, đam mê súng và là thành viên của một nhóm trò chuyện trực tuyến có khoảng 20 thành viên trên Discord - nền tảng mạng xã hội khá phổ biến với giới game thủ.

Hãng Washington Post đưa ra thông tin trên sau cuộc phỏng vấn với người bạn của nghi phạm đồng thời cũng là thành viên của nhóm trò chuyện trên.

Tuy nhiên, nguồn tin từ chối cung cấp thông tin chi tiết về danh tính hoặc nơi ở của người này.

img

Theo hãng tin Guardian, hiện ảnh chụp của khoảng 300 tài liệu mật nghi là của Lầu Năm Góc đã bị rò rỉ. Ảnh - Getty

Nguồn tin của Washington Post cho biết, nghi phạm gây rò rỉ thông tin có biệt danh là “OG”, bắt đầu gửi tin nhắn chứa tiếng lóng của các thuật ngữ quân sự lên nhóm trò chuyện Discord vào năm ngoái. Nhiều tháng sau, người này gửi một loạt tài liệu, nếu nhìn thoáng qua, sẽ có hình thức như bản sao của tài liệu tình báo.

OG cho biết đã tìm cách mang tài liệu này về nhà trong quá trình làm việc tại một căn cứ quân sự. Người bạn của OG không nêu cụ thể tên của căn cứ này.

Tài khoản này tiết lộ từng có thời gian làm việc trong một cơ sở bí mật cấm điện thoại, thiết bị điện tử có khả năng quay chụp.

Theo nguồn tin, OG chính là người giữ quyền kiểm soát nhóm trò chuyện trực tuyến trên. Nguồn tin cũng mô tả nhóm trò chuyện từng là nơi hoạt động của nhiều game thủ vị thành niên trong thời gian giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 trước đây.

Chia sẻ với các thành viên trong nhóm, OG khẳng định, những hiểu biết của anh ta khi làm việc tại căn cứ quân sự đủ sức bảo vệ các thành viên trong nhóm khỏi thế giới hỗn loạn bên ngoài.

Theo tìm hiểu của CNN, nhóm trò chuyện trực tuyến trên đã biến mất sau khi truyền thông đưa tin về vụ rò rỉ tài liệu mật vào tuần trước. Sau đó, một số người dùng Discord đã đăng tải lại một phần tài liệu vào nhóm trò chuyện khác mà người dùng chỉ có thể trở thành thành viên nếu được mời tham gia.

Theo tìm hiểu của CNN, một số người dùng Discord cho rằng những tài liệu này chỉ là thông tin giả trôi nổi trên mạng Internet vì theo họ, ít có khả năng có người thực sự đăng tài liệu quân sự mật lên mạng Internet.

Trao đổi với hãng tin CNN, một phát ngôn viên của Discord cho hay công ty đang phối hợp với lực lượng chức năng trong cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Theo thông tin từ Discord, nền tảng này có khoảng 150 triệu người dùng hàng tháng và ngày càng phổ biến trong giai đoạn đại dịch Covid-19 khi nhiều người buộc phải làm việc, học tập tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.