Thời sự Quốc tế

Bí ẩn vụ máy bay MH370 mất tích có thể giải đáp nhờ 1 loài động vật?

Những con hà bám trên mảnh vỡ máy bay MH370 có thể giúp xác minh vị trí nơi máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống biển.

Ngày 24/8, hãng tin Bloomberg dẫn nghiên cứu phân tích những con hà bám trên bộ phận cánh máy bay MH370 dạt lên bờ biển thuộc hòn đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương cho thấy xác máy bay dường như đã trôi dạt xa hơn về phía nam so với các khu vực tìm kiếm trước đó.

Qua nghiên cứu vỏ những con hà bám trên bộ phận cánh máy bay, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Gregory Herbert công tác tại Đại học South Florida là một trong những đồng tác giả đã xác minh được nhiệt độ bề mặt khu vực biển nơi mảnh vỡ máy bay trôi nổi.

Đây là thông tin vô cùng quan trọng giúp ích cho quá trình tìm kiếm máy bay MH370.

img

Mảnh vỡ máy bay MH370 trôi dạt lên bờ biển Ấn Độ Dương (Ảnh: Guardian).

Ông Herbert cho biết ngay sau khi tận mắt nhìn thấy bộ phận cánh máy bay bám đầy những con hà, ông đã lập tức gửi thư điện tử cho các nhà điều tra.

Ông Herbert cũng cho biết dù chưa tiếp cận được những con hà lớn nhất và già nhất trong quá trình nghiên cứu nhưng nhóm chuyên gia đã chứng minh được phương pháp phân tích vỏ hà bám trên mảnh vỡ ngay sau khi máy bay rơi xuống biển có thể giúp xây dựng lộ trình mảnh vỡ máy bay trôi dạt trên biển để từ đó truy xuất về địa điểm máy bay rơi.

Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia ngày 8/3/2014 trên hành trình tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tuy nhiên, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu và biến mất bí ẩn khi đang bay qua Biển Đông. Vụ mất tích máy bay MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

Cuộc tìm kiếm xác máy bay dưới biển của Malaysia, Trung Quốc và Australia kết thúc vào năm 2017 sau quá trình tìm kiếm kéo dài hai năm, tiêu tốn 200 triệu đô la Úc mà không thu được kết quả.

Năm 2018, Malaysia đã mời công ty Ocean Infinity tìm kiếm máy bay MH370 ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương nhưng quá trình tìm kiếm đã đình chỉ trong cùng năm sau khi không thu được kết quả.

Năm ngoái, công ty này tuyên bố sẵn sàng nối lại hoạt động tìm kiếm trong năm 2023 hoặc 2024 nếu được Chính phủ Malaysia chấp thuận.

Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm miệt mài với sự tham gia của nhiều chính phủ và các công ty tư nhân sử dụng nhiều thiết bị, công nghệ tối tân, nhưng nay, máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy ngoại trừ một số mảnh vỡ trôi dạt lên bờ biển Ấn Độ Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.