Thời sự Quốc tế

Bí mật về chiếc cầu trượt thoát hiểm khi máy bay gặp nạn

02/07/2023, 15:51

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều sự cố hàng không buộc tiếp viên phải sử dụng cầu trượt thoát hiểm để sơ tán hành khách​​​​​​​.

Cầu trượt thoát hiểm được sử dụng trong trường hợp nào?

Điển hình nhất là sự cố xảy ra cuối tháng 6 vừa qua với chuyến bay mang số hiệu CX880 của hãng hàng không Cathay Pacific Airways.

Khi phương tiện chuẩn bị thực hiện hành trình tới TP Los Angeles, Mỹ thì nổ lốp nên máy bay phải hủy cất cánh từ Sân bay Quốc tế Hong Kong. Thời điểm này, phương tiện đang chở 17 thành viên phi hành đoàn và 293 hành khách.

Nhân viên tổ bay đã lập tức triển khai lối trượt thoát hiểm để sơ tán hành khách. Tuy nhiên trong quá trình rời khỏi máy bay, 11 hành khách bị thương, trong đó 2 người bị gãy xương chân.

img

Hành khách sơ tán khỏi máy bay của hãng Cathay Pacific bằng cầu trượt thoát hiểm

Nhiều người đặt câu hỏi vậy cầu trượt thoát hiểm là gì và vì sao lại có tới 11 hành khách bị thương khi dùng thiết bị này?

Theo Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), cầu trượt thoát hiểm được sử dụng trong những tình huống khẩn cấp đe dọa tới an toàn của hành khách, thành viên tổ bay.

Trao đổi với SCMP, một phi công của hãng bay Cathay (giấu tên) cho biết, cầu trượt thoát hiểm sẽ được triển khai trong trường hợp máy bay gặp sự cố cần hạ cánh khẩn cấp trên biển hoặc sơ tán khẩn cấp hành khách khi máy bay đỗ trên đường băng mà không thể sử dụng cầu thang.

Theo một tiếp viên hàng không của hãng Cathay, trong những sự cố được xếp loại không nghiêm trọng, cơ trưởng sẽ là người ra quyết định về việc sử dụng cầu trượt thoát hiểm để sơ tán hành khách.

Nếu cơ trưởng không ra quyết định, quyền sẽ thuộc về cơ phó, theo sau là tiếp viên hàng không. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tiếp viên hàng không đứng gần cửa thoát hiểm khẩn cấp sẽ tự ra quyết định.

Những điều cần lưu ý khi sơ tán khỏi máy bay bằng cầu trượt thoát hiểm

Theo EASA, trong quá trình sử dụng cầu trượt thoát hiểm, thành viên phi hành đoàn cần nỗ lực sơ tán hành khách nhanh nhất có thể và đặc biệt, không mang theo hành lý.

Vì trước hết, khi mở ngăn đựng hành lý xách tay trên máy bay có thể khiến hành lý rơi xuống người hành khách, cản trở quá trình hành khách chạy tới lối thoát hiểm và có thể gây chấn thương.

EASA cũng cho biết, nếu khách cố mang theo hành lý khi trượt xuống cầu trượt thoát hiểm có thể ảnh hưởng tới quá trình sơ tán, dễ gây chấn thương. Vali hành lý cũng có thể làm cầu trượt bị hư hại.

Theo tài liệu về quy trình khẩn cấp và an toàn của Cathay, hành khách cũng được khuyến cáo không mang theo hành lý khi sơ tán khỏi máy bay bằng cầu trượt thoát hiểm.

Tiếp viên hàng không của hãng cho biết, trong trường hợp triển khai cầu trượt thoát hiểm trên mặt đất, thành viên phi hành đoàn cần đảm bảo hành khách tuân thủ 2 quy định là không mang giày cao gót và không mang theo hành lý.

“Do cầu trượt thoát hiểm là dạng phao bơm hơi, nên giày cao gót có thể khiến lối trượt bị xì hơi. Ngoài ra, hành lý có thể va vào người hành khách khác khi vứt xuống cầu trượt”, nam tiếp viên giải thích.

Thực tế, trong các video quay lại sự cố trên chuyến bay của hãng Cathay đăng tải trên mạng xã hội cuối tuần trước, có thể thấy một nam hành khách đã vứt các túi hành lý xuống cầu trượt trước khi trượt xuống. Ngoài ra, một số hành khách đã không kịp rời khỏi cầu trượt khi trượt xuống cuối đường nên những người trượt sau đã va phải.

Nói về khả năng hành khách bị thương khi sơ tán khỏi máy bay bằng cầu trượt thoát hiểm, tiếp viên hàng không của Cathay cho biết, trong tình huống khẩn cấp, thành viên phi hành đoàn không thể đảm bảo nguy cơ hành khách va vào nhau trên đường trượt vì ưu tiên lúc này là sơ tán hành khách càng nhanh càng tốt.

Các nhà sản xuất máy bay khuyến cáo các hãng hàng không không nên thực hiện quá trình sơ tán chỉ trong 90 giây.

Nhân viên của hãng Cathay chỉ ra, trong một số trường hợp, hành khách có thể nhảy xuống và rơi vào khung cửa thay vì rơi xuống cầu trượt và bị thương ở lưng. Nếu cầu trượt quá dốc, hành khách có thể bị thương ở chân do tác động lực quá lớn khi tiếp đất.

Còn trong trường hợp máy bay cần hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước, theo tiếp viên hàng không của Cathay, phi hành đoàn sẽ đề nghị hành khách mặc áo phao, cởi giày, không mang theo hành lý.

Khi trượt xuống cuối cầu trượt, hành khách sẽ sử dụng nút để thổi phồng áo phao và trườn xuống nước. Cầu trượt thoát hiểm trên mặt nước sẽ được triển khai ở góc độ đỡ dốc hơn so với trên mặt đất để giúp hành khách thuận tiện di chuyển hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.