Thời sự Quốc tế

Bloomberg: 4 đối tác châu Âu đã thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 27/4, Bloomberg đưa tin 4 đối tác châu Âu đã thanh toán khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble theo yêu cầu của Moscow.

Ngoài ra, theo hãng tin Bloomberg, có 10 công ty châu Âu đã mở tài khoản tại ngân hàng quốc doanh Gazprombank của Nga.

Tuy nhiên, hãng Bloomberg không nêu cụ thể tên 4 đối tác châu Âu và 10 công ty đã mở tài khoản tại Gazprombank kể trên.

Theo đề nghị từ phía Nga, các công ty châu Âu phải thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble qua việc mở tài khoản đặc biệt tại Gazprombank để đổi ngoại tệ thành đồng ruble, phục vụ cho quá trình thanh toán cho công ty năng lượng quốc doanh của Nga Gazprom bằng tiền tệ của Nga.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria từ 27/4. Công ty Gazprom lý giải nguyên nhân là do hai quốc gia này từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble theo sắc lệnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hồi tháng 3.

Động thái cắt nguồn cung khí đốt từ Nga cho hai quốc gia châu Âu lập tức đẩy giá khí đốt tại châu lục này tăng 28% ngay trong ngày 27/4.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với Gazprom cho biết việc cắt nguồn khí đốt từ Nga tới các quốc gia khác có thể phải tới nửa cuối tháng 5 mới được thực hiện.

Trao đổi với Business Insider, ông Walid Koudmani, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới tài chính XTB, cho rằng: "Việc Nga cắt nguồn cung tới một số ít quốc gia châu Âu, dường như nhằm gửi thông điệp tới các quốc gia lớn như Đức và Pháp”.

Ông Koudmani cũng nhận định dù việc gián đoạn đột ngột nguồn cung khí đốt từ Nga sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế châu Âu nhưng cũng tác động không nhỏ tới Nga trong bối cảnh quốc gia này chưa thể thay thế việc xuất khẩu khí đốt cho châu Âu bằng việc xuất khẩu cho các khách hàng khác vì chưa có cơ sở hạ tầng phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.