Thị trường

Bộ Công thương đề nghị cung cấp số liệu để thực hiện quy hoạch điện VIII

07/07/2023, 08:23

Bộ Công thương vừa đề nghị các tỉnh có tiềm năng phát triển nguồn điện cung cấp số liệu để xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Bộ Công thương vừa có văn bản 4367 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu cung cấp thông tin trước ngày 12/7/2023, để xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, đối với các dự án nguồn điện đã và đang xây dựng, các địa phương được yêu cầu thống kê danh mục, quy mô, địa điểm, phương án đấu nối các dự án.

Với dự án đã xây dựng, yêu cầu báo cáo tình hình triển khai xây dựng các dự án; đánh giá những khó khăn, vướng mắc và dự kiến tiến độ đưa vào vận hành.

img

Quy hoạch điện VIII ưu tiên phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo.

Còn dự án đang triển khai thì báo cáo về chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, đất đai, diện tích chiếm dụng các loại rừng.

Trong đó, lưu ý, đánh giá mức độ ưu tiên phát triển đối với từng dự án; rà soát, đánh giá tính khả thi tiếp tục triển khai của các dự án, đặc biệt là các dự án thủy điện vừa và nhỏ, các dự án chiếm dụng đất rừng.

Qua đó, địa phương phải đưa ra kiến nghị các dự án đẩy lùi tiến độ, dừng triển khai, hoặc đưa ra khỏi quy hoạch.

Trường hợp các dự án đã có trong quy hoạch trước đó (quy hoạch VII, VII điều chỉnh) nhưng chưa triển khai các công việc sau khi được phê duyệt Quy hoạch điện VIII, được yêu cầu đánh giá mức độ ưu tiên phát triển đối với từng dự án.

Còn những dự án khác, đặc biệt là các dự án đã thực hiện một số công việc chuẩn bị (đã lập hồ sơ xem xét bổ sung quy hoạch trình các cấp có thẩm quyền, đo gió, khảo sát...), Bộ Công thương yêu cầu các tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, phát triển trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Với việc cung cấp thông tin, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đảm bảo các dự án đề xuất đưa vào kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trước đó, ngày 10/6, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4286 gửi Bộ trưởng Bộ Công thương và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc thực hiện một số nhiệm vụ để triển khai đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch điện VIII.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương tập trung chỉ đạo thực hiện 3 nội dung trọng tâm, bao gồm: Tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VIII; Xây dựng, hoàn thiện các luật liên quan; Quản lý vận hành hệ thống điện.

Về tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VIII, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo quy định, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.