Quản lý

Bộ GTVT nói gì về đề xuất xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh vận tải?

03/04/2024, 14:50

Để đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải, nâng cao đạo đức kinh doanh, bảo vệ quyền lợi khách hàng, Bộ GTVT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Bộ GTVT nói gì về đề xuất xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh vận tải?- Ảnh 1.

Bộ GTVT sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm (Ảnh minh họa).

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về đề nghị cần quy định bộ tiêu chí, đạo đức kinh doanh trong lĩnh vực vận tải để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Trả lời kiến nghị này, đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, Bộ GTVT cho biết, lĩnh vực này đã có đủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Quyền hạn và trách nhiệm của người vận tải, người thuê vận tải, lái xe và hành khách đi xe.

Để quy định của pháp luật về vận tải đường bộ đi vào cuộc sống, thực thi hiệu quả, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo cứu xây dựng bộ tiêu chí đạo đức kinh doanh trong vận tải hàng hóa phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Trong lĩnh vực vận tải hàng không, Bộ GTVT cho biết, hợp đồng dịch vụ được thể hiện qua những điều lệ vận chuyển, xác định các quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách. Các điều lệ vận chuyển hàng không được đăng ký với cơ quan quản lý, bảo đảm đáp ứng những quy định trong hoạt động vận chuyển, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như những điều kiện tại Việt Nam. Đồng thời, là cơ sở để cơ quan quản lý thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Bộ GTVT, Cục Hàng không VN và các Cảng vụ hàng không khu vực duy trì kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp trong dây chuyền vận chuyển hàng không, xử lý kịp thời các hành vi của các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ quyền lợi hành khách, về chống buôn bán hàng giả và gian lận thương mại. 

Cùng đó, thường xuyên có các khuyến cáo, thông tin tuyên truyền hành khách nắm bắt, hiểu rõ những quy định về giá vé máy bay, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không. Cục Hàng không VN cũng đã công bố các kênh thông tin để tiếp nhận các phản ánh, kịp thời xử lý, hỗ trợ hành khách, qua đó cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ vận chuyển cũng như bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Ngoài ra, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cũng yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ tăng cường đào tạo kiến thức, kỹ năng, phong cách làm việc của nhân viên; Quán triệt, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng theo phong trào 4 “xin”, 4 “luôn” của ngành GTVT; Tăng cường bảo mật thông tin cho hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Đối với lĩnh vực đường sắt, đã có đủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận; quyền và trách nhiệm của người vận tải, người thuê vận tải, hành khách, đồng thời có các chế tài về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải đường sắt.

Để quy định của pháp luật đi vào cuộc sống và được thực thi hiệu quả, Cục Đường sắt VN sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện tốt các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, hành khách, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của khách hàng; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm. 

Để đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải và nâng cao đạo đức kinh doanh trong dịch vụ vận tải, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm; Công tác tuyên truyền trong các lĩnh vực vận tải; Nghiên cứu việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” như lĩnh vực vận tải đường thủy đang thực hiện để nhân rộng triển khai cho các loại hình vận tải khác; Tăng cường đối thoại và đề nghị Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Logistics, Hiệp hội Nghề nghiệp về vận tải để phối hợp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt một số giải pháp đến đơn vị kinh doanh vận tải triển khai thực hiện.

Lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa có quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa phục vụ hành khách văn minh, lịch sự. Thuyền viên, người lái phương tiện thủy có quy định đối với thái độ, đạo đức nghề nghiệp đã có quy định tại thông tư của Bộ GTVT.

Cục Đường thủy nội địa VN thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng tiêu chí mô hình văn thủy giao thông đường thủy nội địa các yếu tố cơ bản đáp ứng một số yêu cầu đặc thù trong hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.