Chuyện dọc đường

Bó tay với trò “câu view” từ thông tin sai sự thật?

09/03/2022, 05:30

Việc nghệ sĩ Việt trở thành nạn nhân của những trò tấn công bẩn nhằm “câu view” trên mạng xã hội không phải chuyện mới.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng qua đời để lại trong lòng những người ở lại niềm xót xa, thương tiếc.

Thế nhưng, lễ tưởng niệm của bà ở Việt Nam lại gây chú ý bởi ồn ào bên lề, khi NSƯT Thoại Mỹ - thành viên BTC lễ tưởng niệm bị vu “phớt lờ nghệ sĩ Hồng Sáp ngay tại tang lễ”.

img

Nghệ sĩ Thoại Mỹ bị vu "ngó lơ nghệ sĩ Hồng Sáp"

Dân mạng xôn xao, người đồng cảm, kẻ chỉ trích chỉ thông qua một đoạn video được lan truyền khắp các trang mạng. Thậm chí, Thoại Mỹ đã phải khóa bình luận trên trang cá nhân vì loạt tài khoản đổ xô “tấn công” bằng lời ác ý.

Sự thật được hé lộ khi đích thân nghệ sĩ Hồng Sáp, con trai của bà và một số nghệ sĩ có mặt tại tang lễ lên tiếng bức xúc.

Trong khi đó, nghệ sĩ Việt Hương cũng bất bình khi bị xuyên tạc là được tiếp đón “nồng hậu” tại lễ tưởng niệm của cố nghệ sĩ Ngọc Đáng.

Việc nghệ sĩ Việt trở thành nạn nhân của những trò tấn công bẩn nhằm “câu view” trên mạng xã hội không phải chuyện mới.

Là người nổi tiếng, nghệ sĩ thường phải gánh chịu hậu quả lớn, bị tổn thương hình ảnh, thậm chí bị ảnh hưởng tới uy tín, danh dự.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Thái (Hãng luật Trung Quân), tuy hiện nay có nhiều tin giả được tung lên mạng xã hội, nhưng để định lượng được tin đó gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cá nhân hay lợi ích của cộng đồng thì khó có thể kết luận.

Nhiều người từng bị phạt vì tung tin giả/dựng chuyện… nhưng mức phạt nhẹ, một phần vì những video chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng trực tiếp và ngay lập tức.

Theo luật sư, tuỳ thuộc vào hành vi và hậu quả mới xử phạt ở mức cao hơn hay xử lý hình sự.

Nếu các thông tin không chính xác được tung ra có sự bàn bạc, có tổ chức và nhằm mục đích trái pháp luật, hoàn toàn có thể xử lý nặng hơn như tội vu khống, tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

“Nhưng nhiều hành vi khó chứng minh cấu thành tội phạm, vì nạn nhân phải chứng minh người kia biết rõ thông tin đó là giả nhưng vẫn cố tình tung tin, bịa đặt...

Nghệ sĩ muốn kiện dân sự, phải chứng minh có thiệt hại do thông tin này gây ra. Hơn nữa, kiện dân sự cũng tốn thời gian và chi phí”, luật sư Thái cho hay.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng chia sẻ với người viết, việc đi kiện ở Việt Nam rất dai dẳng, tốn kém, nghệ sĩ không có thời gian theo đuổi vụ kiện nên chấp nhận “ngậm bồ hòn”.

Có lẽ bởi thế, dù đã có quy định nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng quyết xử lý mạnh tay để bảo vệ chính mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.