Thị trường

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trực tiếp thử xe máy điện Selex Motors

21/07/2023, 17:16

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và đặc biệt là ngồi thử lên chiếc xe điện “made in Vietnam” Selex Motors.

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 17-21/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã thảo luận về quan hệ kinh tế song phương và các vấn đề khu vực.

Bên cạnh những cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo cấp cao, ngày 20/7, bà Yellen ghé thăm nhà máy của Selex Motors – startup xe điện mới ra đời từ năm 2018 nhưng đã tạo dựng được hệ sinh thái toàn diện cho xe điện thông minh.

img

CEO Selex Motors Nguyễn Hữu Phước Nguyên tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại nhà máy sản xuất xe máy điện Selex Motor.

Tại nhà máy ở Gia Lâm (Hà Nội), Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và đặc biệt là ngồi thử lên chiếc xe điện “made in Vietnam”.

Thúc đẩy năng lượng sạch là một trong những vấn đề chủ chốt trong chương trình nghị sự của chuyến thăm lần này. Đó cũng là một trong những lý do bà Yellen chọn tới thăm nhà máy của Selex.

Bà Yellen cho rằng, biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại, và chúng ta ngày càng nhìn thấy nhiều hơn những tác động lên Việt Nam và Mỹ cũng như toàn thế giới.

Tuy nhiên, chống lại biến đổi khí hậu cũng là 1 cơ hội kinh tế lớn. Ngoài ra đó còn là một trong những cách tốt nhất để chúng ta củng cố khả năng chống chọi của nền kinh tế trước những cú sốc có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng.

Bản thân Selex cũng đã nhận được 3 triệu USD tài trợ từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua hình thức trái phiếu chuyển đổi.

Bà Yellen cho hay, nhà máy Selex Motors là bằng chứng cho thấy những khoản đầu tư chống lại biến đổi khí hậu có thể tác động tích cực đến nền kinh tế và môi trường. Và mong muốn sẽ được nhìn thấy hệ sinh thái năng lượng sạch này lớn mạnh.

Một lý do khác chọn đến thăm nhà máy này, theo bà Yellen, là do nguồn gốc của Selex cũng thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa hai đất nước khi 2 nhà sáng lập của Selex đều lấy bằng tiến sĩ cơ khí ở ĐH Michigan.

“Trên thực tế, hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ, hình thành nên nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ 5 ở Mỹ. Cộng đồng người Việt tại Mỹ đã lên tới hơn 2 triệu người, nắm giữ những vị trí quan trọng trong xã hội Mỹ”, bà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.