Thời sự Quốc tế

Campuchia nhập khẩu 11 toa tàu tự hành 43 tuổi từ Nhật Bản

24/04/2024, 17:06

Công ty Đường sắt Hoàng gia Campuchia (RRC) cho biết đang tiến hành đưa các toa tàu tự hành sử dụng động cơ diesel (DMU) đã qua sử dụng từ Nhật Bản để vận hành các dịch vụ đường sắt ở nước này.

Tuần qua, người phát ngôn Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia Phan Rim cho biết Công ty Đường sắt Hoàng gia Campuchia (RRC) đã mua 11 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng từ Nhật Bản để vận hành dịch vụ đường sắt trong nước.

Theo tạp chí Rail Journal, các toa xe loại 183 đã xuất hiện tại cảng ở đảo Hokkaido (Nhật Bản) từ ngày 15/4, dự kiến được vận chuyển đến cảng Sihanoukville của Campuchia vào ngày 27/4.

Các toa xe khổ 1.067mm sử dụng động cơ diesel sẽ được điều chỉnh để phù hợp hoạt động trên mạng lưới đường sắt khổ 1.000mm của Campuchia. Dự kiến dịch vụ đường sắt sử dụng các toa xe tự hành đã qua sử dụng từ Nhật Bản sẽ được khai thác từ tháng 6 năm nay.

Toa tàu tự hành loại 183 được Nhật Bản sản xuất từ năm 1981 với 36 chiếc, hiện nay đã ngừng hoạt động tại Nhật Bản, được đem tặng hoặc bán cho các công ty đường sắt ở Thái Lan, Myanmar và CHDC Congo.

Toa tàu tự hành loại 183 được Nhật Bản sản xuất từ năm 1981 với 36 chiếc, hiện nay đã ngừng hoạt động tại Nhật Bản, được đem tặng hoặc bán cho các công ty đường sắt ở Thái Lan, Myanmar và CHDC Congo.

DMU là tàu tự hành được trang bị động cơ diesel riêng biệt trên từng toa , cho phép các toa tự vận hành độc lập, linh hoạt, thường sử dụng cho các tuyến vận tải đường sắt có khoảng cách ngắn đến trung bình.

Toa tàu tự hành loại 183 được Nhật Bản sản xuất từ năm 1981 với 36 chiếc, hiện nay đã ngừng hoạt động tại Nhật Bản, được đem tặng hoặc bán cho các công ty đường sắt ở Thái Lan, Myanmar và CHDC Congo.

Toa xe tự hành này cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, giảm chi phí bảo trì, gia tăng hiệu quả vận hành so với các đoàn tàu chạy bằng đầu máy truyền thống.

Chia sẻ với báo giới, ông Rim bày tỏ lạc quan và tin tưởng vào các dự án cải thiện lĩnh vực vận tải đường sắt của Campuchia, hướng đến phương thức vận tải an toàn, tốc độ cao, hiệu quả với chi phí thấp.

Hiện nay, Campuchia có hai tuyến đường sắt khổ 1.000mm xây dựng từ thế kỷ XX. Trong đó, tuyến đường sắt phía Bắc dài 386km, kết nối Phnom Penh đến Poipet (giáp biên giới Thái Lan). Tuyến đường sắt phía Nam dài 264km, kết nối Phnom Penh và thành phố cảng Sihanoukville.

Trong Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải và Logistics do chính phủ Campuchia công bố vừa qua, nước này dự kiến xây 4 tuyến đường sắt mới kết nối thủ đô Phnom Penh với Việt Nam và các tỉnh phía đông bắc, đồng thời xây dựng hệ thống đường sắt trong thủ đô, nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu thành đường sắt cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.