Đường bộ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã đủ cát thi công?

26/04/2024, 17:33

Hiện tại, có hai địa phương vẫn chưa bố trí đủ nguồn cát đắp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cập nhật tình hình cung ứng vật liệu cát thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 23/4, các địa phương đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận khai thác cho dự án là 16/19 triệu m3.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã đủ cát thi công?- Ảnh 1.

Công trường cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Khối lượng thực tế các nhà thầu đang khai thác là hơn 12,5 triệu m3, chưa thể khai thác hơn 3,4 triệu m3.

Cụ thể, tại tỉnh An Giang đã xác định nguồn gần 6 triệu m3, còn thiếu hơn 1 triệu m3 theo khối lượng được giao. Các mỏ tăng công suất và tận thu (trữ lượng gần 1,6 triệu m3) cùng 4 mỏ mới (trữ lượng 3,98 triệu m3) đã hoàn thành thủ tục và đang khai thác.

Còn 1 mỏ mới (trữ lượng hơn 0,4 triệu m3) đã được cấp bản xác nhận khai thác, đang thỏa thuận phương án đảm bảo giao thông thuỷ, dự kiến khai thác đầu tháng 5/2024.

Tỉnh Đồng Tháp đã xác định đủ nguồn 7 triệu m3, hoàn thành thủ tục nâng công suất các mỏ đang khai thác (trữ lượng gần 1 triệu m3) và 7 mỏ mới (trữ lượng hơn 6 triệu m3), đang khai thác cả 7 mỏ.

Phục vụ nhu cầu cát đắp cho dự án, có 5 mỏ đang hoàn thiện thủ tục tăng công suất khai thác; mỏ An Nhơn đang được đánh giá tác động môi trường để khai thác trở lại vào đầu tháng 5/2024 (trữ lượng còn lại 147.000m3).

Đối với tỉnh Vĩnh Long, hiện, có khoảng 3 triệu m3 cát đã xác định được nguồn (còn thiếu 2 triệu m3 so với khối lượng được giao).

Hiện tại, có 4 mỏ đã hoàn thành thủ tục cấp với trữ lượng 3 triệu m3. Tuy nhiên, có 3 mỏ mới bị người dân khu vực ngăn cản khai thác dù địa phương đã tổ chức vận động nhiều lần.

"Với 1 mỏ đang khai thác cấp cho dự án 0,5 triệu m3, địa phương tạm thời ngưng cho phép vận chuyển cát về bãi chứa nên dự án không thể rửa và đưa cát về công trường", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin và cho biết thêm, theo tính toán, nhu cầu cát cần cung cấp thêm để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch là 10 triệu m3.

Đến nay, khoảng 3,2 triệu m3 đã đưa về công trường. Công suất khai thác theo ngày vẫn hạn chế, chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu cần cung ứng (50.000m3/ngày).

Liên quan việc khai thác cát biển phục vụ thi công dự án, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng đã cho phép nhà thầu khảo sát mỏ để làm cơ sở khai thác trong tháng 5/2024. Riêng tỉnh Trà Vinh chưa cho phép nhà thầu khảo sát mỏ.

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị tháo gỡ vướng mắc để tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ khai thác cát biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.