Giao thông

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thi công suốt kỳ nghỉ lễ 2/9

31/08/2023, 18:13

Trong khi cả nước rộn ràng nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài với công việc.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, đảm bảo tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu huy động lực lượng thi công xuyên suốt kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thi công suốt kỳ nghỉ Lễ 2/9 - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau sẽ thi công xuyên kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: Lê An

Theo kế hoạch, các nhà thầu huy động gần 1.000 công nhân, kỹ sư cùng hơn 300 thiết bị, triển khai 153 mũi tập trung thi công đào nền đường tuyến chính, đường công vụ và các cầu trên tuyến.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau được phân thành hai dự án thành phần gồm dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 9% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đã đào nền đường tuyến chính khoảng 72%, đắp cát nền đường công vụ khoảng 43%, đắp cát nền đường gom đạt khoảng 47%, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu gần 1km.

Trong 40 cầu trên tuyến, nhà thầu đã tổ chức thi công được 24 cầu, số này có 22 cầu đang đóng cọc đại trà, hai cầu đóng cọc thử.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thi công suốt kỳ nghỉ Lễ 2/9 - Ảnh 2.

Theo chủ đầu tư, công tác thi công cầu trên tuyến hiện đang gặp khó do vướng mặt bằng. Ảnh Lê An

Còn dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau thi công đạt khoảng 8% giá trị hợp đồng. Trong đó, nhà thầu đã đào nền đường tuyến chính khoảng 66%, đường công vụ khoảng 63%, triển khai thi công 42/86 cầu trên tuyến.

Theo chủ đầu tư đánh giá, tiến độ cả hai dự án thành phần hiện đang chậm, trong đó chậm nhất là dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, chậm khoảng 8% so với kế hoạch.

Nguyên nhân là do dự án thiếu vật liệu cát đắp nền đường, đặc biệt là từ đầu tháng 8/2023 sau khi An Giang thu hồi một số mỏ cát đang khai thác.

Cạnh đó, tại các vị trí thi công bệ mố trụ cầu chưa hoàn thành đền bù, hoặc chờ bố trí tái định cư nên người dân chưa bàn giao mặt bằng cho dự án, nên nhà thầu chưa thể triển khai đóng cọc.

"Nguyên nhân chủ quan là một số nhà thầu chưa quyết liệt khắc phục khó khăn, tìm giải pháp thi công, huy động thiết bị chưa kịp thời và chưa đủ như cam kết", chủ đầu tư cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương xử lý các vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, trong đó qua địa bàn thành phố Cần Thơ khoảng 600m, qua tỉnh Hậu Giang hơn 37km. Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.