Đường bộ

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan nguy cơ lỡ hẹn bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2024

09/03/2024, 16:56

Thời gian bàn giao mặt bằng thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có nguy cơ không hoàn thành vào tháng 6/2024 theo yêu cầu do vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, xử lý đất xen kẹp.

Tiến độ bàn giao mặt bằng rất chậm

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và đoạn Hòa Liên - Túy Loan.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan nguy cơ lỡ hẹn bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2024- Ảnh 1.

Mặt bằng chậm bàn giao ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan và Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh minh họa: Duy Lợi).

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận sự cố gắng của các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực, tổ chức triển khai thi công, đưa sản lượng thi công dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đã đạt hơn 27% giá trị hợp đồng, cơ bản bám sát tiến độ được duyệt.

Riêng dự án Hòa Liên - Túy Loan, sản lượng đạt gần 1,3% giá trị hợp đồng, chưa đáp ứng yêu cầu.

Đánh giá tiến độ GPMB các dự án đang rất chậm, đặc biệt, đoạn Hòa Liên - Túy Loan mới được bàn giao 2,5km mặt bằng (đạt gần 22%), có nguy cơ không hoàn thành GPMB trong tháng 6/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ do địa phương mới đang triển khai các thủ tục về di dời hạ tầng kỹ thuật, xử lý đất xen kẹp... Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ, bám sát các địa phương trong quá trình triển khai GPMB.

"Phải nắm chắc thông tin, số liệu (còn bao nhiêu km, địa chỉ, số hộ dân, công trình hạ tầng kỹ thuật, giải pháp của địa phương, kế hoạch hoàn thành…) và tiến độ thực hiện; Báo cáo lãnh đạo các địa phương khó khăn vướng mắc, trong quá trình triển khai để có giải pháp xử lý kịp thời", Thứ trưởng chỉ đạo.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát việc huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của các nhà thầu theo hợp đồng đã ký; Chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ thi công chi tiết các gói thầu, bổ sung mũi thi công đáp ứng với tình hình thực tế về mặt bằng được bàn giao.

"Ngoài báo cáo Bộ hàng tuần về tình hình thực hiện các dự án cao tốc, định kỳ 2 tuần, đơn vị QLDA phải báo cáo lãnh đạo Bộ phụ trách về tình hình triển khai chi tiết của từng gói thầu/nhà thầu.

Trong đó, có đánh giá về tiến độ nhanh/chậm, nguyên nhân chậm và giải pháp xử lý.

Trường hợp tiến độ thi công chậm do nhà thầu thì Ban có văn bản nhắc nhở tháng thứ nhất, tháng thứ 2 tiếp tục chậm có văn bản cảnh cáo, tháng thứ 3 tiếp tục chậm có văn bản điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu việc đề xuất hoàn thiện các hầm chui dân sinh, các cống thoát nước cho cả giai đoạn 2 để khi thi công giai đoạn 2 không ảnh hưởng đến quá trình khai thác dự án giai đoạn 1", Thứ trưởng yêu cầu.

Kiểm soát chặt tiến độ các hạng mục quan trọng

Chỉ đạo công việc cụ thể đối với dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm soát chặt tiến độ các hạng mục quyết định quan trọng như: đào nền khu vực hồ An Mã (khoảng 2,5km). Các đoạn tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh phải hoàn trả đường Hồ Chí Minh trước.

Đơn vị QLDA cũng được giao chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế điều chỉnh các hạng mục công trình đường gom nút giao QL9 và QL9 (tuyến tránh phía Bắc), cầu vượt ngang cao tốc tại Km 714+123; cầu Hải Thái 2... trình thẩm tra, thẩm định, phê duyệt theo quy định chậm nhất trong tháng 3/2024.

Đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai các dự án, Thứ trưởng cũng yêu cầu tư vấn thiết kế bố trí đầy đủ nhân sự tham gia giám sát tác giả để xử lý kịp thời khi có sự thay đổi thiết kế trên hiện trường.

Tư vấn giám sát phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, kịp thời xử lý kỹ thuật, nghiệm thu các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ; Kiểm soát chặt chẽ nguồn, chất lượng vật liệu đưa vào công trình.

"Các nhà thầu có trách nhiệm tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục dự án đúng tiến độ đã cam kết, tập trung nhân lực hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp, hồ sơ thanh toán để thanh toán các hạng mục đã hoàn thành đáp ứng theo kế hoạch.

Đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến Hòa Liên - Túy Loan vừa thi công vừa khai thác", Thứ trưởng chỉ đạo.

Cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài hơn 65km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Quảng Bình (gần 33km), Quảng Trị (hơn khoảng 32km). Tổng mức đầu tư khoảng 9.900 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo lộ trình, cả hai dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.