Thời sự Quốc tế

Cập nhật các quốc gia, mạng xã hội hạn chế truyền thông nhà nước Nga

Nhiều nước, nền tảng mạng xã hội TikTok, Facebook, Twitter có động thái hạn chế với các hãng truyền thông Nga tại một số quốc gia, khu vực.

TikTok chặn RT, Sputnik tại Liên minh châu Âu

Sáng 1/3, Đại diện mạng xã hội TikTok cho biết, đơn vị này đã chặn các hãng tin lớn của Nga như RT và Sputnik trên không gian của nền tảng này tại Liên minh châu Âu.

img

Hình ảnh tài khoản TikTok của RT tại châu Âu (bên trái) đã không hoạt động và tại quốc gia khác (bên phải) vẫn hoạt động bình thường

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ lớn tại Canada cấm phát sóng RT

Ngày 28/2, một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn ở Canada như Bell, Rogers đã thông báo dừng phát sóng kênh truyền hình RT của Nga.

Các quyết định trên được đưa ra vài ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Canada là một trong những nước có đông người Ukraine sinh sống, ước tính hơn 1,3 triệu người.

EU chặn RT và Sputnik

Trước đó cùng ngày 27/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố các kênh RT và Sputnik của Nga sẽ bị cấm phát sóng ở Liên minh châu Âu (EU) với lý do lan truyền “thông tin sai lệch độc hại”.

Bà von der Leyen không nói rõ liệu lệnh cấm này chỉ áp dụng với các kênh truyền hình của hai hãng truyền thông tại EU hay với cả các trang web của hai hãng.

img

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Thông báo của Chủ tịch EC được đưa ra sau khi Hiệp hội các Nhà báo châu Âu kêu gọi EU ban lệnh cấm RT trên toàn khối và yêu cầu các phóng viên của RT rời châu Âu.

Trước đó vài ngày, EU cũng ban lệnh trừng phạt với cá nhân Tổng biên tập RT Margarita Simonyan.

Trước nữa, RT cũng bị kiểm duyệt gắt gao tại châu Âu. Hồi đầu tháng 2, Đức chặn kênh truyền hình RT tiếng Đức tại nước này.

Google khoá ứng dụng của hãng RT tại Ukraine

Ngày 27/2, hãng tin RT cho hay Alphabet Inc’s Google đã khoá ứng dụng trên điện thoại của RT trên lãnh thổ Ukraine theo yêu cầu của Kiev.

Ngày 26/2, Google chặn tính năng cho phép RT và một số kênh truyền thông khác của Nga nhận được tiền từ dịch vụ quảng cáo trên trang web, các ứng dụng và video đăng tải trên kênh YouTube của các kênh truyền thông này với lý do liên quan đến tình hình đặc biệt tại Ukraine.

Phát ngôn viên Google Michael Aciman cho biết hãng đang theo dõi tình hình và sẽ có những động thái tiếp theo nếu cần. Ông Aciman cũng nêu đích danh hãng truyền thông nhà nước của Nga RT nằm trong số các hãng truyền thông bị chặn.

Cùng ngày, nền tảng YouTube thông báo hạn chế việc truy cập vào ứng dụng RT trên điện thoại và một số kênh truyền thông khác trên lãnh thổ Ukraine cũng như giảm việc gợi ý các kênh truyền thông này cho người dùng tại đây.

img

Facebook chặn các kênh truyền thông nhà nước Nga đăng quảng cáo và đạt doanh thu từ quảng cáo trên ứng dụng của hãng trên phạm vi toàn cầu.

Facebook và Twitter chặn đăng quảng cáo trên tài khoản của các kênh truyền thông nhà nước Nga

Ngày 26/2, Facebook và Twitter thông báo chặn các kênh truyền thông nhà nước của Nga chạy quảng cáo và kiếm tiền và quảng cáo trên các nền tảng của hai hãng để phản ứng trước động thái quân sự của Nga tại đông Ukraine.

Người đứng đầu bộ phận chính sách an ninh của Meta, công ty mẹ của Facebook, Nathaniel Gleicher cho biết truyền thông nhà nước Nga bị cấm chạy quảng cáo từ các nền tảng của công ty trên toàn cầu.

Trong khi đó, Twitter thông báo tạm ngừng hoạt động quảng cáo tại Ukraine và Nga để đảm bảo tính chính xác của thông tin, tránh các nội dung quảng cáo không chính xác.

Động thái trên của các công ty công nghệ được đưa ra sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Phía Nga khẳng định mở chiến dịch quân sự không nhằm chiếm lãnh thổ Ukraine mà để bảo vệ người dân tại các vùng ly khai Donetsk và Lugansk trước các cuộc tấn công bằng vũ lực của quân đội Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết mục tiêu của chiến dịch nhằm "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.