Chuyện dọc đường

Cất cánh từ ngày đại thắng

27/04/2023, 06:32

Cách đây 48 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã giành thắng lợi, miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông liền một dải.

Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập. Hình ảnh đất nước Việt Nam nhỏ bé lan tỏa, cả thế giới ngưỡng mộ, khâm phục.

Sau khi thống nhất, từ một nước nghèo và lạc hậu, phải khắc phục hậu quả của chiến tranh, bị cấm vận trong nhiều năm, chúng ta đã vượt mọi khó khăn và trở ngại, nỗ lực đưa đất nước gặt hái nhiều thành công.

img

Trang bìa Báo Giao thông số đặc biệt kỷ niệm 48 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023)

Nếu như năm 1985, bình quân thu nhập đầu người mới đạt 159 USD/năm, thì đến năm 2022 đã đạt khoảng 4.100 USD.

Vẫn là sự ngưỡng mộ, khâm phục, song trong mắt bạn bè quốc tế ngày nay, đất nước Việt Nam là một hình ảnh khác: Một đất nước năng động, phát triển, luôn nỗ lực đóng góp có trách nhiệm vào hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới. Uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế cũng vì thế ngày càng được nâng cao.

Nhìn lại dấu mốc lịch sử đại thắng mùa Xuân năm 1975 cũng là dịp để mỗi con người Việt Nam thêm tự hào, tiếp thêm động lực trên hành trình đưa đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng, như mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng XIII đã đặt ra.

Trên hành trình ấy, một trong ba đột phá chiến lược đã được Đảng xác định là phải tiếp tục tạo đột phá phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Năm 2022, lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết phát triển cho 6 vùng kinh tế trọng điểm, trong đó đều đặt ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Chưa khi nào đất nước dành nguồn lực ưu tiên phát triển giao thông như hiện nay. Đây sẽ là cơ sở quan trọng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, đưa đất nước đi lên.

Và đúng dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay, lại thêm dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác.

Từ nay đến năm 2025, các dự án thành phần còn lại của giai đoạn 1 và giai đoạn 2, cùng hàng loạt các tuyến cao tốc khu vực phía Nam, sân bay Long Thành… cũng sẽ cán đích.

Khi đó, Việt Nam sẽ có hệ thống logistics khá hiện đại. Đây là tiền đề, là cơ sở để tạo cú hích phát triển kinh tế đất nước. Bởi thực tế đã chứng minh, hạ tầng giao thông mở đến đâu thì người dân, địa phương nơi đó phát triển đến đấy. Có đại lộ ắt sinh đại phú.

Tinh thần này cũng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh rất nhiều lần. Phát triển hạ tầng giao thông là một nội dung nổi bật, nằm ở hàng đầu trong cuốn “sổ tay điều hành” của Chính phủ sau khi được kiện toàn.

Bản thân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần thị sát công trường kể cả ngày Tết để có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, khích lệ lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án các công trình giao thông.

Nhân kỷ niệm 48 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Giao thông xuất bản số báo đặc biệt chủ đề “Cất cánh từ ngày đại thắng”. Nhìn lại ngày đại thắng đất nước để cả dân tộc có thêm động lực cùng đoàn kết đưa đất nước đến hùng cường.

Báo Giao thông trân trọng gửi tới bạn đọc, quý doanh nghiệp và đối tác ấn phẩm đặc biệt này!

(Báo Giao thông số đặc biệt gộp 3 số: 33, 34, 35, phát hành ngày thứ Ba 25/4/2023).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.